Cà độc dược có thể khiến người khỏa thân

  •  
  • 6.767

Cà độc dược có thể là nguyên nhân khiến một thầy tu cởi hết quần áo rồi thực hiện những hành động kỳ lạ trong khu rừng tại Đức vào tuần trước.

Ngày 6/9, một người dân phát hiện một người đàn ông khỏa thân thực hiện nhiều hành vi kỳ lạ trong rừng gần thành phố Unterwossen. Không thể tới gần được người đàn ông để giúp đỡ, người kia đã báo cảnh sát. Khi cảnh sát bắt được người đàn ông, họ thấy cơ thể ông ta lạnh, còn trí óc mất khả năng định hướng nên đã đưa ông ta tới bệnh viện. Tại đây người ta biết ông là một thầy tu.

Một cây cà độc dược.
Một cây cà độc dược.

Các chuyên gia cho rằng vị thầy tu kia thực hiện những hành động lạ thường do ông ăn những quả mọng độc khi cắm trại trong rừng, Livescience đưa tin. Chất độc trong những quả mọng gây nên tình trạng ảo giác và liệt một phần cơ thể. Vì thế ông không thể tìm được đường trở lại lều.

Các bác sĩ trong bệnh viện nhận định rằng có lẽ vị thầy tu đã ăn những quả cà độc dược (Atropa belladonna). Đây là loại quả chứa atropine, scopolamine và hyoscyamine - những hóa chất có khả năng gây ảo giác và làm liệt cơ.

Chúng làm gián đoạn hoạt động của hệ thần kinh đối giao cảm (hay phó giao cảm). Hệ thần kinh này chi phối các hoạt động không chủ tâm như tiêu hóa, tim đập và tiết nước bọt. Nếu nồng độ chất độc thấp thì cà độc dược có nhiều tác dụng dược lý, như trị chứng co thắt dạ dày, chóng mặt khi di chuyển và duy trì nhịp tim ổn định trong quá trình phẫu thuật.

Nhưng nếu nồng độ chất độc cao, chúng sẽ gây nên tác động nghiêm trọng ở hệ thần kinh, thậm chí có thể gây tử vong. Những triệu chứng của tình trạng nhiễm độc với liều lượng cao bao gồm hành vi bất thường, nhịp tim nhanh hoặc bất thường, mặt đỏ, ảo giác, mất khả năng nhận thức, sốt.

Theo VNE, Livescience
  • 6.767