Cá đực "nữ tính hóa" phát triển ở xứ Basque

  •  
  • 876

Các nhà nghiên cứu thuộc Đại học xứ Basque ở miền bắc Tây Ban Nha đã phát hiện nhiều cá bị nữ tính hóa dọc theo các cửa sông trong khu vực này.

Trên toàn thế giới, ô nhiễm bị quy là nguyên nhân khiến dân số cá đực mang đặc tính cá cái xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Cá đực "nữ tính hóa" phát triển ở xứ Basque
Hiện tượng nữ tính hóa ở cá đực đang ngày càng nghiêm trọng hơn - (Ảnh: popsci.com)

Để kiểm tra xu hướng này ở miền bắc Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu của Đại học xứ Basque bắt đầu thu thập mẫu vật cá đối môi dày trong khu vực.

Kết quả cho thấy tại 6 cửa sông được khảo sát, nhóm chuyên gia tìm được những trường hợp cá đực bị nữ tính hóa, và thậm chí cá bị cưỡng bách chuyển giới tính (với bộ phận sinh dục có cả tinh hoàn lẫn trứng).

Rối loạn nội tiết là hiện tượng đang lan rộng tại toàn bộ các cửa sông của chúng tôi, có nghĩa là, giống như tình trạng đã được phát hiện tại những nước khác, chúng tôi cũng gặp vấn đề tương tự do ô nhiễm”, theo trưởng nhóm Miren P. Cajaraville.

Những hóa chất gây rối loạn nội tiết có thể được tìm thấy trong mọi sản phẩm thời nay: thuốc trừ sâu, bột giặt, thuốc ngừa thai, mỹ phẩm… tất cả đều dễ dàng xâm nhập hệ thống nước ngọt trên toàn thế giới.

Thông tin chi tiết của cuộc nghiên cứu đã được đồng thời công bố trên chuyên san Science of the Total Environment và Marine Environmental Research.

Theo Thanh Niên
  • 876