Cá đuối 2 đầu hiếm gặp

Môi trường biển ô nhiễm đã ảnh hưởng ít nhiều đến đời sống của các sinh vật đại dương, trong đó có sự ra đời của con cá đuối 2 đầu bé nhỏ.

>>> 7 con vật hai đầu

Trong lúc kiểm tra hồ thí nghiệm nuôi cá đuối chửa, Leonardo Guida - nghiên cứu sinh tại ĐH Monash ở Melbourne (Úc) - đã bị thu hút bởi một sinh vật có hình thù kỳ quặc, màu sắc nhợt nhạt trong nước.

Cá đuối 2 đầu hiếm gặp
Cá đuối 2 đầu được phát hiện ở Úc. (Ảnh: doubtfulnews.com)

Sinh vật này là một con cá đuối 2 đầu nhưng đáng tiếc nó đã chết. Đây là trường hợp cá đuối 2 đầu đầu tiên được phát hiện ở Úc và thuộc diện hiếm gặp trên thế giới về dị tật bẩm sinh ở cá đuối và cá mập.

Các khiếm khuyết phát sinh khi các ống thần kinh (như tủy sống) trong trứng thụ tinh duy nhất được nhân đôi, có thể do khiếm khuyết di truyền hoặc những nguyên nhân khác chưa rõ. Hiện tượng này cũng có thể xảy ra khi một phôi thai bắt đầu phân chia thành hai để tạo thành cặp song sinh nhưng quá trình đó bị ngừng lại quá sớm khiến không thể hình thành hai cá thể riêng rẽ.

“Nguyên nhân tạo ra chú cá đuối hai đầu này có thể do vấn đề phát triển, không phải hậu quả của hiện tượng đột biến di truyền. Ô nhiễm môi trường có thể là nguyên nhân nhưng chúng tôi chưa kiểm tra để đưa ra kết luận được" - ông Guida nói.

Các nhà khoa học đã bắt những cá thể cá đuối (tên khoa học là Trygonorrhina dumerilii) trong chuyến lặn biển tại vịnh Swan, Port Phillip, phía nam Melbourne và mang về phòng thí nghiệm nghiên cứu. Vịnh Port Phillip gần đây bị nạo vét trên quy mô lớn để mở rộng các kênh vận chuyển gây ô nhiễm trầm tích nặng. Hoạt động đó kết hợp với thói quen ăn sinh vật sống ở tận đáy đại dương của cá đuối có thể khiến nó tiếp xúc với các chất ô nhiễm.

Trước đây, một con cá mập bò 2 đầu cũng đã được phát hiện ở Florida (Mỹ).

Theo NLĐ