Cá đuối nhanh trí lao lên bãi biển để thoát hàm cá mập

  •  
  • 3.019

Con cá đuối thông minh liên tục bay vọt lên khỏi mặt nước và đáp xuống bờ cát, khiến cá mập không còn cách nào khác ngoài từ bỏ cuộc săn.

Ralph De Bie, một vị khách đến từ Amsterdam, Hà Lan, ghi lại cảnh tượng cá mập đầu búa săn hụt cá đuối ở gần cực nam đảo Zapatila khi đi lướt sóng cùng bạn ở Panama tháng trước, theo Grind TV. "Hai người chúng tôi nhảy xuống thuyền và vài giây sau ở đầu bên kia thuyền, chúng tôi trông thấy con cá đuối nhảy vọt lên với chiếc vây cá mập nhô lên phía sau", De Bie kể lại.

Cá đuối ó sao vài lần bay vọt lên khỏi mặt nước nhưng chính động tác cuối cùng đã giúp nó bảo toàn mạng sống.
Cá đuối ó sao vài lần bay vọt lên khỏi mặt nước nhưng chính động tác cuối cùng đã giúp nó bảo toàn mạng sống.

De Bie nhanh chóng chụp lại màn săn đuổi giữa cá mập đầu búa và cá đuối ó sao. "Chiếc vây quả thực rất lớn và vẻ hung dữ của con cá mập quả là đáng sợ", De Bie nói.

Để trốn thoát cá mập đầu búa, cá đuối ó sao vài lần bay vọt lên khỏi mặt nước nhưng chính động tác cuối cùng đã giúp nó bảo toàn mạng sống. "Giải pháp của cá đuối là tiếp đất trên bờ và mượn con sóng để bơi trở về biển, nhờ vậy nó có thể sống sót trong cuộc chiến. Con cá mập cố gắng bơi vòng quanh nhưng không thể tiến xa hơn", De Bie cho biết.

Giới nghiên cứu chưa rõ lý do cá đuối ó sao thường nhảy lên khỏi mặt nước ngay cả khi không bị thú ăn thịt săn đuổi. "Các nhà khoa học suy đoán những con cá đuối nhảy lên là con cái đang cố gắng tránh sự chú ý không mong muốn từ con đực, hoặc chúng làm vậy để giũ sạch ký sinh trùng. Chúng cũng có thể biểu diễn vũ điệu để nô đùa", Cơ quan môi trường và tài nguyên thiên nhiên Bermuda chia sẻ.

Cập nhật: 11/03/2017 Theo VnExpress
  • 3.019