Cá heo biết gọi tên nhau

  •   3,33
  • 1.344

Nhóm nghiên cứu tại ĐH St Andrews ở Scotland phát hiện thêm bằng chứng cho thấy cá heo biết dùng tín hiệu riêng để thông báo và nhận phản hồi tới từng cá thể trong đàn.

>>> Cá heo "gọi" nhau bằng tiếng huýt

Tiến sĩ Vincent Janik thuộc bộ phận nghiên về động vật có vú biển của ĐH Andrews giải thích rằng cá heo sống trong môi trường ngoài khơi, xa bờ và trong không gian 3 chiều nên có nhiều hiểm nguy hơn động vật có vú khác trên cạn. Ông nói: “Loài động vật này sống trong môi trường cần có hệ thống liên lạc với nhau thật hữu hiệu”.

Cá heo biết gọi tên nhau
Cá heo có thể gọi tên đồng loại trong đàn - (Ảnh: spirit-animals.com)

Từ lâu, người ta nêu nghi vấn rằng cá heo có những tiếng rít khác biệt nhau, theo cách giống như con người sử dụng tên để giao tiếp. Những nghiên cứu trước đây phát hiện rằng những tiếng gọi này được sử dụng thường xuyên hơn và cá heo chung nhóm có thể học và bắt chước những tiếng kêu mà chúng không thường sử dụng.

Nghiên cứu mới lần đầu tiên cho thấy loài vật này phản ứng khi được đồng loại gọi “tên”. Để khảo sát, các nhà khoa học đã thu âm tiếng rít mang tín hiệu riêng của một nhóm cá heo và phát lại qua loa phóng thanh dưới nước. Họ nhận thấy chỉ những cá thể riêng biệt phản ứng với tiếng rít riêng dành cho nó và rít lại để trả lời.

Tiến sĩ Janik cho rằng kỹ năng này giúp cá heo gắn kết với nhau với đàn trong môi trường sống quá rộng dưới nước. Vì hầu hết thời gian, chúng không nhìn thấy nhau, không thể đánh hơi được trong môi trường nước và cũng không có tổ hay hang để trú ẩn như những động vật trên cạn nên chúng có được "kỹ năng gọi tên nhau” giống như con người để bù đắp.

Theo NLĐ, BBC
  • 3,33
  • 1.344