Cá heo chống khủng bố

  •  
  • 824

Hàng chục chú cá heo và sư tử biển được huấn luyện để phát hiện và tóm những kẻ tấn công dưới nước có thể sẽ được cử đến tuần tra tại bang Washington, Mỹ.

Theo thông báo của hải quân Mỹ, đây là hành động cần thiết nhằm thắt chặt an ninh tại căn cứ hải quân Kitsap-Bangor gần Seattle.

Căn cứ này đang có nhiều tàu ngầm, tàu chiến và phòng thí nghiệm và dễ có nguy cơ bị các phần tử khủng bố tấn công. Nhiều phương án bảo vệ đang được xem xét, tuy nhiên phương án huy động cá heo Atlantic Bottlenose và sư tử biển California được ưu tiên hơn hết.

Cá heo có thể sống thọ đến 30 tuổi. Theo LaPuzza, phát ngôn viên chương trình huấn luyện động vật biển có vú, nhờ vào khả năng phát hiện kẻ lạ đáng ngạc nhiên, loài động vật này sẽ là “người tuần tra” tuyệt vời: khi phát hiện đối tượng khả nghi dưới nước, nó sẽ phát tín hiệu cảnh báo cho các nhóm phụ trách.

Bắt đầu từ những năm 1960, hải quân Mỹ đã huấn luyện các động vật biển có vú và hiện đang có trong tay khoảng 100 cá heo và sư tử biển đã qua huấn luyện. Đa số chúng ở San Diego. Phía hải quân hy vọng sẽ sử dụng những động vật này thay cho máy móc.


(Ảnh: AP, TTO)

TƯỜNG VY

Theo AP, Tuổi trẻ
  • 824