Cá heo không thể bơi quá nhanh

  •  
  • 970

Tốc độ nhanh nhất mà một chú cá heo có thể bơi gần mặt nước là 54 km/giờ. Chú ta không thể bơi nhanh hơn được, nếu không muốn bị đau nhừ tử. Đó là phát hiện của hai nhà nghiên cứu từ Viện Công nghệ Israel ở Haifa. Tuy nhiên, theo nhóm nghiên cứu, cá ngừ lại không gặp phải vấn đề tương tự.

Gil Iosilevskii và Danny Weihs đã thực hiện một loạt các phép tính trên mô hình đuôi và vây của các loài cá như cá ngừ và cá thu, và các loài thú biển như cá heo. Mục đích là nhằm xác định tốc độ bơi tối đa của những sinh vật này.

Hai người tìm thấy mặc dù sức mạnh cơ bắp là yếu tố hạn chế đối với các loài cá nhỏ, nhưng điều đó không đúng với các loài lớn hơn và bơi giỏi hơn như cá ngừ và cá heo.

Chính các cơn đau đã cản trở chúng

"Có một vài cản trở đối với tốc độ bơi không liên quan đến sức mạnh", Iosilevskii giải thích. Một trong số đó là tần số mà con vật có thể đập đuôi xuống nước để đẩy mình nhô lên.

Một nhân tố khác là sự tạo thành các bóng nước tí hon xung quanh đuôi, còn gọi là hiện tượng "sủi bong bóng". Với những động vật như cá heo - có dây thần kinh dài đến tận đuôi - hiện tượng sủi bong bóng có thể là yếu tố cản trở quyết định nhất.

Các bóng nước này là sản phẩm của sự chênh lệch áp suất, sinh ra khi vây cử động. Khi bóng nước vỡ, chúng sinh ra các sóng xung kích, làm đau cá heo. Theo tính toán của nhóm nghiên cứu, ở độ sâu vài mét nước đầu tiên, hiện tượng này xảy ra khi cá heo đạt tốc độ từ 36 đến 54 km/giờ.

Cá ngừ có chiếc đuôi bằng xương, không có dây thần kinh ở đây, vì thế đôi khi chúng vẫn phá vỡ tốc độ giới hạn gây ra các cơn đau.

Khi bơi quá một tốc độ nào đó, cá heo sẽ bị bóng nước "quất" đau điếng. (Ảnh: fohn.net)

T. An (Theo NewScientist, Vnexpress)
  • 970