Cá heo quý xuất hiện tại Kiên Giang

  •  
  • 2.496

Một quần thể cá heo Irrawaddy với khoảng 20 con (cá thể) vừa được ghi nhận xuất hiện tại vùng biển quanh quần đảo Bà Lụa, khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang.

>>> Cá heo sông Mekong bên bờ tuyệt chủng

Theo nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Đa dạng sinh học và phát triển, Viện Sinh học nhiệt đới (Viện KH-CN Việt Nam), mặc dù chưa có số liệu chính thức về số lượng cá heo Irrawaddy ở khu vực mới ghi nhận nhưng với khoảng 20 cá thể là tương đối lớn, bởi các nghiên cứu ở vùng eo biển Malamyapa cũng như ở sông Mê Kông chỉ ghi nhận được các bầy nhỏ, khoảng 7-10 cá thể.

 Cá heo Irrawaddy xuất hiện tại vùng biển quanh quần đảo Bà Lụa khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang.
Cá heo Irrawaddy xuất hiện tại vùng biển quanh quần đảo Bà Lụa
khu dự trữ sinh quyển Kiên Giang. (Ảnh Viện KH-CN Việt Nam)

Ở Việt Nam, đến nay có rất ít thông tin về loài thú biển này. Trong sách đỏ Việt Nam cũng không hề đề cập đến loài Cá heo Irrawaddy do thiếu thông tin về tình trạng cũng như vùng phân bố. Hiện tại, trung tâm Đa dạng sinh học và Phát triển đang nỗ lực hợp tác với các tổ chức bảo tồn trong nước và quốc tế nhằm tìm kiếm các giải pháp phù hợp để bảo tồn hiệu quả quần thể cá heo vừa ghi nhận.

Cá heo Irrawaddy có tên khoa học là Orcaella brevirotis, thường được biết đến với một cái tên nổi tiếng khác là cá heo sông. Loài này có năm quần thể sống ở các thủy vực khác nhau gồm 3 quần thể sống ở các sông, 1 quần thể sống ở hồ ven biển và 1 quần thể sống ở vùng eo biển Malampaya (Philippin). Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên thế giới (IUCN) đã xếp loài này vào bậc sẽ nguy cấp (Vulnareble).

Theo Đất Việt
  • 2.496