Cá heo sành ăn biết cắn bỏ đầu con mồi

  •  
  • 1.293

Những con cá heo mũi chai dạy nhau cách bỏ phần đầu chứa gai nhọn của cá da trơn trước khi thưởng thức con mồi.

Các nhà sinh vật học đại dương phát hiện một số cá heo mũi chai ở Vịnh Mexico có hành vi cắn đứt đầu cá da trơn bản địa khi săn mồi, National Geographic ngày 18/7 đưa tin.

Cá heo thường ăn nguyên con mồi song cũng có lúc cầu kỳ như lọc xương cá, phân chia nhiệm vụ đi săn ở rạn san hô trước khi ăn... Tuy nhiên, các nhà khoa học hiếm khi bắt gặp hành vi cắn đứt đầu cá da trơn của chúng.

Đầu con mồi bị cắn đứt sau cuộc đi săn của cá heo mũi chai.
Đầu con mồi bị cắn đứt sau cuộc đi săn của cá heo mũi chai. (Ảnh: Chicago Zoological Society).

Nhà sinh vật học Errol Ronje từng phát hiện nhiều đầu cá da trơn bị bỏ lại trên mặt biển trong lúc khảo sát cá heo ngoài đảo Petit Bois.

"Đó không phải là những cú cắn bừa", Ronje nói. "Cá da trơn có cấu trúc bảo hệ xương đầu khá tinh vi với ba xương gai có răng cưa rất sắc và rắn nằm trong các hốc, có thể đóng mở tùy ý".

Nghiên cứu chỉ ra hành vi cắn bỏ đầu cá da trơn giúp cá heo không bị thương khi ăn, nhưng kỹ thuật này không được truyền bá rộng rãi trong loài. Các nhà khoa học phát hiện trong số cá heo mắc cạn có 38 trường hợp bị thương do gai cá da trơn. Trong xác một cá heo có 17 gai, một số gai đâm vào ống tiêu hóa của con vật.

Điểm thú vị trong nghiên cứu là những cá thể biết cắn đứt đầu con mồi dường như biết rõ nhau. Ảnh chụp tại ba khu vực phát hiện đầu cá da trơn trong khu vực rộng trên 300 km vuông cho thấy cùng một nhóm 8 cá heo.

"Chúng ta đang nói về văn hóa lẫn sự chuyển giao văn hóa ở động vật có vú của đại dương. Kỹ thuật được học và chuyển giao giữa chúng", Stefanie Gazda, nhà sinh vật học tại Đại học Massachusetts Boston Mỹ, nói. "Theo tôi, đây có thể là một dạng hiện tượng văn hóa".

Cập nhật: 22/07/2017 Theo VnExpress
  • 1.293