Cá kình không bao giờ cố ý giết người

  •   4,97
  • 9.102

Tin về việc một con cá kình, còn gọi là cá voi sát thủ, giết chết người huấn luyện tại Mỹ không hề thay đổi thực tế rằng loài động vật săn mồi khổng lồ này không có thói quen giết người trên biển.

Cá voi sát thủ. Ảnh: noaa.gov.

"Chúng chưa từng giết người trong môi trường tự nhiên. Khác với cá mập, cá voi sát thủ hiếm khi xuất hiện ở những khu vực gần bờ, nơi con người thường bơi lội", Nancy Black, một nhà sinh học hải dương của Monterey Bay Whale Watch - công ty chuyên tổ chức những chuyến du lịch ngắm cá voi trên vịnh Monterey của Mỹ - phát biểu với Livescience.

Theo các nhà khoa học, phần lớn những vụ cá mập tấn công người cũng chỉ là do vô tình. Trong những trường hợp đó cá mập nhầm tưởng người là hải cẩu hoặc một dạng thức ăn nào đó.

Black cho rằng con cá voi sát thủ tại công viên SeaWorld không chủ định giết chết huấn luyện viên Dawn Brancheau.

"Tôi chỉ nghĩ cá voi sát thủ muốn bày tỏ sự thân mật với nạn nhân, nhưng nó đã vô tình giữ cô ấy dưới nước quá lâu. Có lẽ con cá voi coi đó là một hình thức đùa giỡn", Black nhận xét.

Cá voi sát thủ không phải ngoi lên mặt nước để lấy không khí giống như người. Theo Black, có lẽ vì thế mà con cá voi sát thủ trong công viên SeaWorld nghĩ rằng Brancheau có khả năng nhịn thở giống như nó nên đã dìm cô quá lâu.

Livescience cho biết, cá voi sát thủ (Orcinus orca) là loài động vật cực kỳ thông minh và hiếu động. Chúng thường chơi trò tung hứng với tảo bẹ và hải cẩu trên mặt biển. Mặc dù những con cá voi sát thủ trong công viên SeaWorld biểu diễn với những con thú nhồi bông, chúng vẫn là động vật hoang dã.

Theo Cục Khí quyển và Đại dương Mỹ, với chiều dài thân tối đa lên tới gần 10 m và trọng lượng trung bình 8.160 kg, cá voi sát thủ là một trong những loài động vật lớn nhất dưới đại dương. Do to lớn như vậy nên cá voi sát thủ có rất ít kẻ thù. Thông thường chỉ có những con cá mập lớn mới dám tấn công chúng.

Hiệp hội Bảo tồn sinh học hải dương Mỹ khẳng định cá voi sát thủ chỉ tỏ ra hung hãn khi đối mặt với những loài cá voi khác, chứ không phải con người. Nhiều thủy thủ từng chứng kiến cảnh cá voi sát thủ tấn công những loài cá voi khác. Không phải tất cả cá voi sát thủ đều ăn động vật biển có vú. Những con sống ở Na Uy thích cá hơn, còn những con sống ở phía đông bắc Thái Bình Dương ăn động vật biển có vú như cá heo, sư tử biển và hải cẩu.

Hôm qua, nữ huấn luyện viên 40 tuổi Dawn Brancheau đã tử nạn sau khi bị một con cá voi sát thủ lôi xuống bể nước tại công viên SeaWorld. Lúc việc đau lòng xảy ra, Brancheau đang mát xa cho con cá nặng 6 tấn sau buổi trình diễn ban trưa. Chuck Tompkins, trưởng bộ phận huấn luyện động vật của SeaWorld cho hay hiện chưa rõ cô tử vong vì ngạt nước hay vì va đập. Brancheau là một trong những huấn luyện viên dày dạn kinh nghiệm nhất ở khu giải trí này.

Theo VnExpress
  • 4,97
  • 9.102