Cá mái chèo xuất hiện ở Mexico

Hai con cá mái chèo, loài cá xương dài nhất thế giới, có chiều dài 4,5 m mới được phát hiện ở Mexico.

>>> Bắt sống cá mái chèo khổng lồ ở Đài Loan

Theo NBC News, hai con cá mái chèo (oarfish) dài hơn 4,5m được khách du lịch phát hiện hồi tháng trước, khi chúng đang bơi quanh vùng nước nông gần bờ biển Cortes, Mexico. Con cá mái chèo bơi gần bờ và có thể quan sát rõ khi nhìn từ trên cao xuống mặt nước.

Cá mái chèo khổng lồ thường sống ở độ sâu gần 1.000m so với mặt nước biển. Vì vậy, việc con người nhìn thấy cá mái chèo, đặc biệt là ở gần mặt nước là rất hiếm.

Ảnh chụp từ video

Milton Love, nhà nghiên cứu tại Viện Khoa học Biển thuộc Đại học California, cho biết hai con cá mái chèo này sắp chết. "Nơi lui tới thông thường của chúng là những vùng nước sâu hơn, yên tĩnh hơn, ít nhất là đâu đó xa bờ. Nguyên nhân chúng xuất hiện ở gần bờ hiện vẫn chưa được làm rõ, nhưng có thể chúng đã được các dòng nước đưa vào khu vực này", ông nói.

Theo các nhà khoa học, cá mái chèo là loài sinh vật sống có xương dài nhất thế giới với chiều dài có thể đạt được là 17m và có thể nặng tới 270kg. Chúng thường được tìm thấy ở các vùng biển nhiệt đới và ôn đới.

Cá mái chèo đôi khi còn được gọi là "vua của cá trích" vì có những đặc điểm bề ngoài tương tự với loài cá nhỏ này. Tuy nhiên, chúng được đặt tên là cá mái chèo vì có phần vây ngực dài như những chiếc mái chèo.