Cá mập 2 đầu xuất hiện nhiều, và nguyên nhân sâu xa rất đáng lo ngại

  •   4,84
  • 7.545

Tưởng như chỉ có trong phim, nhưng các báo cáo cho thấy cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều. Lý do là gì?

Cá mập 2 đầu - cái tên này tưởng như chỉ có trong mấy bộ phim kinh dị của Hollywood. Thế nhưng trong những năm gần đây, tỉ lệ cá mập 2 đầu xuất hiện ngoài tự nhiên ngày càng nhiều. Năm 2013, một ngư dân tại Florida đã câu được một cô cá mập bò đang mang thai. Bên trong đó có trứng, chứa một bào thai 2 đầu.

Hay như năm 2011, cá mập xanh 2 đầu cũng được phát hiện ra tại vịnh California. Cá mập xanh cũng là loài có tỉ lệ sản sinh ra cá mập 2 đầu lớn nhất, vì chúng đẻ rất nhiều - tới 50 con/lứa.

Cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều, mà chẳng ai hiểu tại sao.
Cá mập 2 đầu xuất hiện ngày càng nhiều, mà chẳng ai hiểu tại sao.

Thậm chí đầu năm 2016, các chuyên gia thuộc ĐH Malaga (Tây Ban Nha) đã phát hiện thấy một phôi cá mập 2 đầu trong môi trường phòng thí nghiệm - thứ vốn được xem là hoàn hảo nhất cho sự phát triển của sinh vật.

Vấn đề nằm ở chỗ, giới chuyên gia hiện vẫn không hiểu tại sao chuyện này lại xảy ra.

Phôi cá mập 2 đầu trong phòng thí nghiệm.
Phôi cá mập 2 đầu trong phòng thí nghiệm.

Theo National Geographic đưa tin, rõ ràng những phôi cá mập này đã gặp một vấn đề gì đó trong gene di truyền. Nicolas Ehemann - chuyên gia của ĐH Malaga cho biết, gene của cá mập đang đột biến mạnh hơn, và vấn đề là chúng không hề tiếp xúc với bất kỳ hóa chất hay chất phóng xạ nào cả.

Vậy tại sao? Ehemann cho biết, con người chính là nguyên nhân, mà cụ thể chính là việc chúng ta khai thác thuỷ hải sản quá mức cần thiết.

Theo cô, việc đánh bắt cá quá mức làm giới hạn sự đa dạng gene của cá mập, khiến cho các bất ổn trong gene nhiều khả năng lộ diện, tạo ra những cá mập con 2 đầu.

Cơ thể của cá mập 2 đầu không thể phát triển tốt, và tuổi thọ rất ngắn.
Cơ thể của cá mập 2 đầu không thể phát triển tốt, và tuổi thọ rất ngắn.

Nhưng 2 đầu thì sao chứ? Vấn đề cũng không có gì to tát, chỉ là một cơ thể khó lòng nuôi dưỡng 2 bộ não. Cơ thể của cá mập 2 đầu không thể phát triển tốt, và tuổi thọ rất ngắn.

Nguyên nhân trực tiếp vẫn cần nhiều nghiên cứu để xác định. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng con người cần sớm thay đổi, nếu không muốn huỷ hoại tương lai của nhiều loài vật trên thế giới.

Cập nhật: 05/11/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 4,84
  • 7.545