Cá mập biến đổi gene tung tăng trên Thái Bình Dương

  •  
  • 3.062

Một lượng lớn cá mập biến đổi gene đầu tiên trên thế giới đã được phát hiện tại bờ biển Australia.

>>> Những sự thật không ngờ về cá mập

Giải thích hiện tượng này, các nhà khoa học cho rằng đây là sự biến đổi của động vật để thích nghi với sự thay đổi của môi trường. Họ cho biết đã tìm thấy 57 cá thể lai giữa 2 loài cá mập vây đen thông thường và cá mập vây đen Australia. Tuy là 2 loài có quan hệ gần gũi, nhưng chúng có cấu trúc nhiễm sắc thể hoàn toàn khác nhau.

Nhà nghiên cứu Jennifer Ovenden đến từ Đại Học Queensland cho biết, những cá thể lai tạo này có thể được sinh ra để thích nghi với môi trường sống phía Bắc đang bị thay đổi. Đây vốn là nơi cư trú thường xuyên của loài cá mập vây đen Australia, trong khi loài cá mập vây đen thường chỉ sống ở vùng biển Đông Nam.

Ovenden cho biết đây là những phát hiện đầu tiên của sự lai giống trong loài cá mập. Có thể những cá thể của loài này đã thực hiện quá trình giao phối với loài khác gần dòng với mình khi có sự biến đổi khí hậu trong môi trường sống.

57 cá thể lai được phát hiện trên 2.000km bờ biển là điều chưa từng xảy ra.
57 cá thể lai được phát hiện trên 2.000km bờ biển là điều chưa từng xảy ra.

Những phát hiện này đã được xác nhận bằng các phép thử DNA và các phép đo khác. Các nhà khoa học đến từ nhiều trường Đại học của Australia cùng với các ban ngành địa phương đã kiểm tra kĩ thông tin trước khi công bố cho báo chí.

Những con cá mập lai này được phát hiện dọc theo 2.000km bờ biển Australia kéo dài từ Queensland tới New South Wales. Độ rộng của khu vực chúng xuất hiện cùng với số lượng khá lớn đã gây ngạc nhiên cho các nhà nghiên cứu.

Ovenden bình luận: "Lai khác loài trong tự nhiên là vô cùng hiếm và việc phát hiện 57 cá thể trải dọc trên 2.000km bờ biển là điều chưa từng có trước đây".

Theo Jess Morgan, một nhà nghiên cứu khác cũng đến từ Đại học Queensland, sự thụ thai khác loài có thể xảy ra ở cá vì trứng và tinh trùng được phân phối trong nước. Tuy nhiên mỗi loài, đặc biệt là cá mập đều có cách chọn bạn tình tự nhiên rất chính xác nhằm giảm thiểu khả năng tiếp xúc với loài khác.

Colin Simpfendorfer, nhà nghiên cứu đến từ trung tâm thủy sản Đại học James Cook cho biết, kết quả này sẽ cho các nhà khoa học những cơ hội mới để tìm hiểu về một trong những kẻ săn mồi khét tiếng của đại dương.

Theo VTC
  • 3.062