Cá mập càng trở nên hung dữ do trái đất nóng lên

  •  
  • 1.134

Thời tiết ấm hơn tạo nhiệt độ lý tưởng cho loài cá mập, đồng thời, độ mặn biển tăng cao cũng gia tăng con mồi. Điều này khiến chúng trở nên hung dữ và “máu chiến” hơn.

Trái đất nóng lên khiến cá mập càng trở nên hung dữ

Một chuyên gia tuyên bố rằng, hàng loạt các cuộc tấn công của cá mập gần đây ở Bắc Carolina có thể bắt nguồn một phần bởi sự nóng lên toàn cầu.

Thời tiết ấm hơn không chỉ khiến cá mập tiến dần lên phía Bắc, mà còn làm cho số người đi ra biển ngày càng tăng. Cùng với các yếu tố khác như độ mặn tăng cao cũng như số lượng “cá mồi” nhiều lên, điều này đã được cho là tạo ra một "cơn bão lý tưởng"các điều kiện cho các cuộc tấn công cá mập.

Cá mập càng trở nên hung dữ do trái đất nóng lênBảy người bị tấn công bởi cá mập gần đây ở Bắc Carolina (hình minh họa cá mập hổ). Một chuyên gia đã tuyên bố rằng, một phần nguyên nhân có thể là do sự nóng lên toàn cầu. Cùng với các yếu tố khác, nó tạo ra một "cơn bão lý tưởng" các điều kiện.

Từ năm 1905 đến năm 2014, chỉ có 55 cuộc tấn công của cá mập được thống kê ở Bắc Carolina.

Nhưng trong năm nay đã có 7 cuộc tấn công của cá mập trong tiểu bang, 6 trong số chúng xảy ra vào tháng 6 và 1 vụ thì xảy ngay ngày hôm qua.

Trong cuộc tấn công mới đây, vào khoảng giữa trưa trên đảo Ocracoke, người ta nhìn thấy một người đàn ông 68 tuổi với nhiều vết thương ở ngực, chân, hông và cả hai tay khi ông cố gắng chống lại một con cá mập ở vùng nước sâu đến thắt lưng.

Trong bài phát biểu về Địa lý Quốc gia, George Burgess - giám đốc của Chương trình hồ sơ quốc tế về cá mập tấn công người (ISAF) tại Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Florida, cho biết, sự nóng lên toàn cầu có thể là một nhân tố trong việc tăng số lượng các sự cố tấn công của cá mập.

Ông Burgess nói rằng: "Rõ ràng sự thay đổi khí hậu toàn cầu là một thực tế đang diễn ra và nó đã dẫn đến nhiệt độ nóng lên ở những nơi nhất định vào những thời điểm nhất định".

Các cuộc tấn công cá mập có nhiều khả năng xảy ra khi nước đạt hơn 27°C (80°F), nhiệt độ lý tưởng cho các loài cá mập, mà thu hút chúng từ phía nam lên.

Thời tiết ấm hơn cũng khiến nhiều người tới các bãi biển, tăng nguy cơ chạm trán với cá mập.

Một vài giả thuyết khác cũng được đưa ra, lý giải cho sự gia tăng các cuộc tấn công của cá mập. Ví dụ như là một số người cho rằng việc đánh bắt cá mập cá diễn ra ở bến tàu gần các bãi biển công cộng cũng có thể thu hút chúng.

Cá mập càng trở nên hung dữ do trái đất nóng lên
Giữa năm 1905 đến 2014, chỉ có 55 vụ tấn công của cá mập được ghi lại ở Bắc Carolina. Tuy nhiên trong năm nay, hiện đã có 7 vụ tấn công trong bang, 6 vụ trong đó diễn ra vào tháng 6 và 1 vụ xảy ra vào ngày hôm qua. Hình minh họa người đàn ông 68 tuổi trong cuộc tấn công của cá mập hôm qua

Mark Levine, giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu cá mập ở New Jersey, nói với Bản tin ABC rằng việc đánh bắt cá mập cũng chịu phần nào trách nhiệm. ông nói: "Nếu chúng ta cho gấu ăn ngay ở Yellowstone, mọi người sẽ la hét".

Loài cá mập cũng thích vùng nước mặn, và hạn hán gần đây ở Bắc Carolina khiến cho lượng mưa ít hơn, làm tăng độ mặn của biển.

Cá mập càng trở nên hung dữ do trái đất nóng lên
Tháng trước, NASA công bố số liệu mới cho thấy sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa trên toàn thế giới vào năm 2100. Bản đồ này, qua tổng hợp dữ liệu, hiển thị nhiệt độ tối đa hàng ngày trong tháng Bảy theo các viễn cảnh dự đoán mức độ carbon dioxide trong khí quyển sẽ đạt 935 phần triệu

Cũng theo báo cáo ngoài khơi bờ biển Bắc Carolina, thấy rằng vùng biển này chứa một số lượng lớn món ăn ưa thích của cá mập, được gọi là cá mòi dầu. Cá mập thường đuổi theo cả một chặng đường dài để săn lùng món khoái khẩu của chúng.

Theo ông Burgess, tóm lại, nhiều khả năng các yếu tố trên cùng đóng vai trò tạo ra một "cơn bão lý tưởng" điều kiện cho các cuộc tấn công cá mập.

Theo Khampha.vn
  • 1.134