Cá mập cũng có cá tính như con người

Mặc dù có tiếng là hung dữ, nhưng không phải tất cả cá mập đều là những kẻ săn mồi không biết sợ.

Giống như con người, cũng một số con cá mập can đảm hơn những con khác. Và theo các nhà sinh học Australia, điều này có nghĩa là mỗi con cá mập đều có một tính cách khác nhau.

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Macquarie ở Sydney (Australia) đã tiến hành quan sát những con cá mập ở vùng biển vịnh Jackson ở miền Nam Australia có chiều dài lên đến 1,65m và thường sống ở tầng đáy sâu.

Một con cá mập trong cuộc thí nghiệm.
Một con cá mập trong cuộc thí nghiệm. (Nguồn: Forbes).

Trong nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sinh học các loài cá, các nhà sinh học Australia đã theo dõi 17 con cá mập sau khi được đưa vào bể mới mất bao lâu để nổi lên từ nơi ẩn nấp và khám phá nơi ở mới của chúng.

Thí nghiệm đo độ táo bạo của lũ cá đã cho thấy chấp nhận mạo hiểm là một phần tính cách của cá mập. Tuy nhiên, cũng có một số con có vẻ "dè dặt" hơn.

Quan sát cách mỗi con cá mập đối phó với tình huống khi bị di chuyển giữa các bể nước, các nhà khoa học nhận thấy một số cá mập có phản ứng kích động và bị stress sẽ tiếp tục có phản ứng như vậy trong các thí nghiệm tiếp theo.

Tiến sĩ Culum Brown, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết tính cách của mỗi con người bị ảnh hưởng bởi cả hai yếu tố: gene và kinh nghiệm trong quá khứ. Điều tương tự cũng xảy ra đối với cá mập. Do đó, cách chúng phản ứng trong mọi hoàn cảnh sẽ phụ thuộc vào sự can đảm của từng con, ông cho biết.

"Mỗi con cá mập là một cá thể độc lập, có những phản ứng hành vi có thể dự đoán trước đối với các sự kiện nhất định... Điều đó có nghĩa là khi con người và cá mập tiếp xúc, mỗi con cá mập sẽ có cách phản ứng khác nhau" – ông nói.

Cập nhật: 02/06/2016 Theo tgvn