Cá mập trắng đi săn như sát nhân hàng loạt

  •   44
  • 3.413

Loài sát thủ khổng lồ dưới đại dương không hề tấn công con mồi một cách ngẫu nhiên. Chúng luôn lựa chọn mục tiêu từ trước rồi theo dõi con mồi trước khi tấn công.

Cá mập trắng ngoi lên mặt nước để đớp hải cẩu con tại vịnh False, Nam Phi. Ảnh: AP.


Cá mập trắng lớn là động vật săn mồi sinh sống ở vùng duyên hải trên khắp các đại dương. Với chiều dài lên tới 6 mét và nặng trung bình 2 tấn, chúng là loài cá săn mồi lớn nhất giữa trùng khơi.

Neil Hammerschlag, một nhà khoa học của Đại học Miami (Mỹ) theo dõi 340 cá mập trắng lớn khi chúng tấn công hải cẩu gần một hòn đảo tại Nam Phi. Ông nhận thấy chúng thường theo dõi con mồi từ khoảng cách không quá gần song cũng chẳng quá xa. Ngoài ra cá mập trắng còn biết rút kinh nghiệm từ những cuộc săn mồi trước đó.

“Cá mập trắng không hề chờ đợi con mồi xuất hiện ngẫu nhiên. Chúng lựa chọn mục tiêu từ trước và áp dụng nhiều chiến thuật để theo đuổi mục tiêu đó”, Hammerschlag phát biểu.

Cá mập trắng chỉ tập trung vào con mồi mà chúng chọn (thường là những con non và sống đơn độc). Chúng luôn bơi cách mục tiêu khoảng 90 mét. Khoảng cách đó đủ gần để quan sát con mồi, nhưng đủ xa để chúng không bị phát hiện. Cá mập trắng tấn công khi mục tiêu lọt vào khu vực tối hoặc có ít ánh sáng. Chúng thường hành động khi không có con cá mập trắng nào khác ở xung quanh để cạnh tranh.

Mục đích là điểm khác biệt lớn nhất giữa cá mập trắng và những tên sát nhân hàng loạt. Cá mập trắng giết mồi để tồn tại, còn sát nhân hàng loạt giết người để thỏa mãn thú tính của chúng. Tuy nhiên, cả hai đều lựa chọn và theo dõi mục tiêu trước khi hành động.

Hammerschlag nhận thấy những con cá mập trắng lớn tuổi tỏ ra khéo léo hơn so với những con ít tuổi trong việc ẩn nấp. Điều này chứng tỏ chúng biết đúc rút kinh nghiệm từ các nỗ lực săn mồi trước đó.

Nhiều loài động vật trên cạn (như sư tử, báo) cũng có chiến thuật trong việc săn mồi. Chúng luôn lựa chọn con mồi từ trước và chỉ bám theo mục tiêu đã chọn. Hammerschlag còn cho biết, theo dõi hành vi đó ở động vật trên cạn dễ hơn nhiều so với động vật dưới nước.

Theo VnExpress (AP)
  • 44
  • 3.413