Cá mập trắng là "fan cuồng" nhạc rock

Vào năm 2011, một tàu du lịch của Australia đã thu hút được những con cá mập trắng nhờ các bài hát của nhóm nhạc rock lừng danh AC/DC.

Cá mập trắng thích nghe nhạc rock

Metalhead - thuật ngữ ám chỉ những người có đam mê mãnh liệt với thể loại nhạc rock, đặc biệt là dòng heavy metal. Mặc dù vậy, cách đây không lâu, các nhà khoa học đã khám phá ra trong thế giới tự nhiên cũng có một loài vật xứng đáng với danh hiệu metalhead. Đó là sát thủ biển sâu - cá mập trắng.

Cá mập trắng là "fan cuồng" nhạc rock

Một nhóm làm phim của kênh Discovery đã vừa sử dụng nhạc death metal để thu hút “Joan of Shark”, một con cá mập trắng mà họ đang tìm kiếm. Những con cá mập có khả năng cảm nhận rung động tần số thấp của âm nhạc, tương đương với rung động của con mồi. Không lâu sau khi chiếc loa chống nước bắt đầu phát nhạc, một con cá mập trắng dài 4,6m đã tiếp cận Andy Casagrande, người quay phim trong lồng sắt của chương trình Shark Week. Nó đã được gắn thẻ ngoài khơi bờ biển Tây Australia vào tháng 4/2014, sau khi tiến lại gần một bãi biển nổi tiếng. Những con có mập tỏ ra không quá kén chọn về âm nhạc. Vào năm 2011, một tàu du lịch của Australia đã thu hút được những con cá mập rtắng nhờ các bài hát của nhóm nhạc rock lừng danh AC/DC.

Lý giải cho điều này, bà Jelle Atema - giáo sư sinh học của trường đại học Boston - cho biết Joan of Shark có thể cảm nhận được sống âm như vậy là nhờ một bộ phận trên cơ thể có thể là hàng vẩy thứ 3 (lateral line). Bộ phận này có mặt trên tất cả các loài cá và chúng sử dụng nó để dò tìm với độ nhạy cực kỳ chính xác các chuyển động và dao động trong nước xung quanh chúng. Cá mập trắng vốn rất nhạy cảm với các rung động tần số thấp vì vậy nhóm quay phim đã sử dụng death metal để thực hiện công việc vì những tiếng đập từ trống của loại nhạc này là hoàn toàn phù hợp.

Joan of Shark, fan cuồng nhạc rock.

Cá mập trắng là một loài cá mập to khác thường được tìm thấy ở miền duyên hải trên khắp các đại dương. Các thể lớn nhất được biết đến có kích thước 6,4m, mặc dù có những báo cáo công bố một số con có thể dài 8m và cân nặng 3324kg. Loài này thành thục sinh sản khi khoảng 15 năm tuổi và trước đây được cho rằng có vòng đời hơn 30 năm. Vòng đời thực của cá mập trắng còn dài hơn nhiều; nay được ước lượng khoảng 70 năm hay hơn, làm nó trở thành một trong các loài cá sụn sống lâu nhất. Cá mập trắng trắng đạt tốc độ hơn 56km/h.

Cá mập trắng không có kẻ thù tự nhiên nào khác ngoài cá voi sát thủ. Nó là loài cá ăn thịt lớn nhất còn tồn tại. Nó săn nhiều loài động vật có vú biển, cũng như cá và chim biển. Nó là loài duy nhất còn sống sót trong chi Carcharodon, và đứng đầu trong các loài cá mập tấn công con người. Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) đã liệt kê cá mập trắng lớn là loài sắp nguy cấp và nó cũng nằm trong danh sách cần được bảo vệ của Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES).

Cá mập trắng là "fan cuồng" nhạc rock

Cá mập trắng thường sinh sống ở ven biển và ngoài khơi, nơi có nhiệt độ nước vào khoảng 12 đến 24 độ C, nhưng tập trung chủ yếu ở ven biển Hoa Kỳ (Đông Bắc Đại Tây Dương và California), Cộng hòa Nam Phi, Nhật Bản, Châu Đại Dương, Chile, và Địa Trung Hải. Một trong những quần thể tập trung đông đúc nhất là ở đảo Dyer, Nam Phi, nơi gần như tất cả nghiên cứu cá mập trắng được tiến hành. Cá mập trắng lớn là cá tầng mặt nước, được quan sát hầu sát chủ yếu ở nơi có nhiều thức ăn, hải cẩu lông, sư tử biển, cá voi nhỏ, các loài cá mập, và cá xương. Ở vùng biển mở, nó được ghi nhận tại độ sâu 1.200m, phát hiện này làm thay đổi quan điểm rằng cá mập trắng lớn là loài sống ven bờ.

Cá mập có tính rất tò mò. Mỗi khi gặp một thể lạ chúng sẽ bơi lại kiểm tra. Các nhà khoa học cho thấy cá mập trắng rất hay tiếp xúc với con người. Những người thợ lặn đã từng bơi với cá mập trắng, họ còn chạm mũi của chúng điều đó cho thấy cá mập rất hay tiếp xúc với con người. Cá mập trắng, tuy là loài cá hiếu chiến, nhưng chúng rất ít khi tấn công con người. Ngoài trừ khi chúng lầm tưởng con người là một món ăn thường nhật (hải cẩu, rùa biển...) hoặc lúc chúng quá đói. Bộ phim Jaws (tạm dịch là Hàm cá mập) của đạo diễn Steven Spielberg đã làm cho người ta có phần hiểu sai về loài động vật này. Theo những khảo sát thì số người chết vì bị ong chích, rắn cắn và ngay cả sét đánh cũng còn nhiều hơn cả số người bị cá mập trắng giết hại (tính theo trung bình 1 năm).