Cá mập voi - những <i>"phi công chiến đấu"</i> của biển cả

  •  
  • 6.427

Những quái vật khồng lồ này có thể thực hiện các cú bay dưới nước khiến phi công chiến đấu cũng phải xấu hổ, hai nhà nghiên cứu vừa tuyên bố.

Rory Wilson, từ Đại học Swansea ở xứ Wales đã chứng kiến các con cá mập voi (không gây hại cho người) đang lững lờ bơi dưới mặt nước đột ngột lao xuống dốc đứng giống như một phi công chiến đấu, vọt lên và sau đó lại đâm xuống lần nữa trong một chuỗi các động tác cừ khôi.

Cá mập voi là loài cá lớn nhất thế giới. Chúng không phải là cá voi cũng không phải là thú.

Nhà nghiên cứu Brad Norman gắn một thiết bị ghi nhật ký ngày lên một con cá mập voi. Rory Wilson bơi sau ông. (Ảnh: LiveScience)

"Nó giống như cách đâm bổ của chim, sau đó vọt lên, sử dụng động lượng và lực hấp dẫn để bảo tồn năng lượng một cách tối đa. Chúng bay như chim vậy - nhưng trong trường hợp này, con chim to bằng chiếc xe bus", Wilson bình phẩm.

Hành vi như vậy chưa hề được quan sát ở một con cá trước đây, ông nói.

Cá mập voi là loài cá mập lớn nhất và là loài cá lớn nhất bơi trong các biển. Chúng ăn bằng cách lọc những con cá nhỏ qua răng lược ở miệng. (Ảnh: LiveScience, Reuters)

Wilson cùng với cộng sự Brad Norman đã theo dõi những con cá mập voi ở Ấn Độ Dương, ngoài khơi Ningaloo, trên bờ biển phía tây của Autralia. Họ đã gắn một thiết bị điện tử lên mình vài con cá mập voi, có thể ghi lại chi tiết các thông số của chúng - 8 lần mỗi giây, trong đó có tốc độ, độ sâu, động tác tung mình, cuộn mình, hướng đầu, cùng với cú đập của đuôi.

"Lần đầu tiên, chúng tôi đã quan sát thấy những gì mà sinh vật khổng lồ này thực hiện khi chúng ra khỏi tầm mắt con người, và cũng không phải là thứ mà chúng tôi hy vọng tìm kiếm", các tác giả nói.

T.An

(Theo LiveScience, Vnexpress)
  • 6.427