Cá nhân động não tốt hơn nhóm

  •  
  • 269

Con người thường tỏ ra lúng túng hơn trong việc tìm ra các giải pháp cho một vấn đề khi họ thuộc về một nhóm, một nghiên cứu gần đây cho thấy.

Các chuyên gia marketing thuộc Đại học Indiana (Mỹ) cho các tình nguyện viên xem một nhãn hiệu đồ uống có gas, sau đó yêu cầu họ nghĩ tới các thương hiệu khác. Kết quả cho thấy, khi được ngồi riêng, những người tham gia nghĩ ra được nhiều sản phẩm hơn so với khi họ được ghép nhóm với hai người khác.

(Ảnh minh họa: uams.edu)
Phát hiện này có thể là tin tốt lành cho những nhà quảng cáo khi mua không gian ở những sự kiện lớn. Nó cũng có thể được áp dụng với những cuộc họp ở công ty.

“Khi một nhóm ngồi lại với nhau để tìm giải pháp cho một vấn đề nào đó, họ có thể bỏ qua nhiều lựa chọn tối ưu”, H. Shanker Krishnan, một thành viên trong nhóm nghiên cứu, phát biểu. “Cho dù là ngồi với những người thân trong gia đình hay đồng nghiệp trong công ty thì chúng ta đều có xu hướng “chốt” lại vấn đề một cách nhanh chóng và chọn giải pháp được nhắc tới nhiều nhất”.

Các nhà nghiên cứu dự đoán rằng khi một nhóm người nhận được thông tin, xu hướng chung là họ sẽ thảo luận về nó. Khi một giải pháp được nhắc tới càng nhiều lần thì các thành viên trong nhóm sẽ càng ít nghĩ tới những lựa chọn riêng của họ, Krishnan, một giáo sư môn marketing thuộc Đại học Indiana, giải thích.

Một yếu tố nữa là sự khác biệt trong cách học và ghi nhớ. Con người lưu trữ và lấy thông tin theo hàng nghìn cách khác nhau. Vì thế khi phải ra quyết định theo nhóm, việc thảo luận có thể khiến các cá nhân nghĩ về vấn đề theo cách hoàn toàn khác so với khi phải ra quyết định một mình.

Krishnan cho rằng các cá nhân, cho dù là sinh viên, nhà quản lý hay cổ động viên bóng đá, nên dành nhiều thời gian để xem xét thông tin trước khi tiến tới một sự đồng thuận về giải pháp cho một vấn đề.

Minh Quân

Theo Livescience, Vnexpress
  • 269