Cả nước đã có 9 bệnh nhân tử vong vì cúm A/H1N1

  •  
  • 201

Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng và Môi trường, Bộ Y tế, ngày 20/9, Việt Nam đã ghi nhận thêm 282 trường hợp dương tính với cúm A/H1N1. Trong đó, khu vực phía Nam 214 ca, miền Trung 48 ca và Tây Nguyên 20 ca. Riêng miền Bắc không ghi nhận ca bệnh nào trong ngày 20/9.

Như vậy, tính đến 18 giờ ngày 20/9, Việt Nam đã ghi nhận 6.883 trường hợp dương tính, 9 ca tử vong, trong đó có 2 trường hợp tử vong ở Đắk Lắk và Bình Phước do Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên và Viện Paster Thành phố Hồ Chí Minh xét nghiệm mẫu bệnh phẩm xác nhận có dương tính với cúm A/H1N1.

Hiện, số bệnh nhân đã khỏi bệnh, ra viện là 4.669 người, các trường hợp còn lại hiện đang được cách ly, điều trị tại các bệnh viện, cơ sở điều trị, giám sát cộng đồng trong tình trạng sức khỏe ổn định.

(Ảnh: VnMedia)Dịch cúm A/H1N1 đã có mặt ở hơn 50 tỉnh, thành phố và trên 60 trường học trong cả nước.

Thêm 2 bệnh nhân tử vong vì cúm A/H1N1

Trong hai ngày 19 và 20/9, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk và Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đã có thêm hai bệnh nhân tử vong vì cúm A/H1N1.

Vào lúc 8 giờ 30 phút sáng 20/9, bệnh nhân N.T. T nhiễm cúm A/H1N1 đã tử vong tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Bệnh nhân này sinh 1963, trú thôn 4, xã Hòa An, huyện Krông Pắc, Đắk Lắk.

Bác sĩ Cao Minh Toàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết, chị N.T.T nhập viện điều tại Bệnh viện Đa khoa huyện Krông Pắk vào tối 17/9 với các triệu chứng sốt, khó thở và sau đó được chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk. Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Lắk, bệnh nhân được điều trị cách ly theo phác đồ cúm A/H1N1, tình trạng bệnh nhân ổn định, không sốt nhưng lượng bạch cầu tăng khá cao.

Ngày 18/9, Bệnh viện đã lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm và ngày 19/9, Viện vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đã có thông báo (qua điện thoại) mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân này dương tính với cúm A/H1N1. Khoảng 8 giờ sáng 20/9 tình trạng bệnh của bệnh nhân đột nhiên biến chứng theo chiều hướng nặng với biểu hiện suy hô hấp cấp và khoảng 30 phút sau thì tử vong.

Tại Bình Phước, chiều 20/9, Bác sỹ Tô Đức Sinh, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, Bình Phước đã có ca nhiễm cúm A/H1N1 đầu tiên tử vong. Bệnh nhân tên Đ.T K.C, 42 tuổi, tạm trú tại ấp 6, xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú, được điều trị tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, tử vong vào ngày 19/9 do viêm phổi nặng, sau đó được xác định là đã nhiễm cúm A/H1N1.

Bác sĩ Sinh cho biết, từ ngày 15/9, bệnh nhân Đ.T.K.C đã có các triệu chứng sốt, ho, tiêu chảy và tự điều trị tại nhà. Đến sáng 18/9, bệnh nhân đến khám và nhập viện tại Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước và được hội chẩn bị viêm phổi nặng. Sau đó các bác sỹ điều trị nghi ngờ bệnh nhân nhiễm cúm A/H1N1 và lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Paster thành phố Hồ Chí Minh ngày 20/9 đã xác định bệnh nhân dương tính với cúm A/H1N1.

Ngay sau khi xác nhận bệnh nhân tử vong do nhiễm cúm A/H1N1, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Phước đã thông báo cho Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Vĩnh Long (bệnh nhân được đưa về quê ở Vĩnh Long an táng) theo dõi việc an táng, chôn cất; đồng thời, tổ chức phun thuốc khử trùng tại khu vực khoa Nội, khu cấp cứu và nhà bệnh nhân và khuyến cáo những người từng tiếp xúc với bệnh nhân Đ.T K.C tự theo dõi, cách ly. Hiện vẫn chưa xác định được nguồn gốc nhiễm bệnh của bệnh nhân, tuy nhiên khu vực xã Đồng Tâm hiện cũng đã xác định có ca nhiễm cúm A/H1N1.

Như vậy, tính đến ngày 20/9, cả nước đã có 9 bệnh nhân tử vong vì cúm A/H1N1. Tất nhiên hai trường hợp tử vong trên Bộ Y tế sẽ xem xét để công bố chính thức nguyên nhân tử vong. 

Hạn chế tình trạng đóng cửa và dừng lớp học

Trước tình trạng số học sinh nhiễm cúm A/H1N1 không ngừng gia tăng ở các trường học trong cả nước, nhiều trường do lo ngại dịch sẽ lan rộng nên đã quyết định đóng cửa trường học ngay khi phát hiện có học sinh dương tính với cúm A/H1N1.

Bộ Y tế khuyến cáo các cơ sở giáo dục, các trường học khi phát hiện học sinh nhiễm cúm A/H1N1 cần hạn chế việc đóng cửa, dừng lớp học. Thay vào đó, nhà trường phối hợp với các cơ sở y tế tổ chức tốt việc cách ly các em bị nhiễm và điều trị tại địa phương, gia đình nơi các em cư trú.

Theo đó, biện pháp đóng cửa trường học chỉ nên áp dụng trong trường hợp số học sinh nhiễm cúm A/H1N1 lan rộng ra ở nhiều lớp học hoặc toàn trường.

Theo VnMedia
  • 201