Cà phê chống ung thư vú

  •  
  • 535

Dựa vào loại biến thể của 1 gen nào đó ở phụ nữ, tỷ lệ tiêu thụ cà phê từ 2 đến 3 tách 1 ngày có thể làm giảm hoàn toàn nguy cơ phát triển ung thư vú hoặc làm chậm lại khởi phát bệnh ung thư. Điều này đã được chứng minh trong cuộc nghiên cứu gần đây của trường Đại học Lund và Malmõ ở Thụy Điển.

Tác dụng của cà phê liên quan đến các hormon estrogen – các hormon giới tính nữ. Một vài sản phẩm trao đổi chất của các hormon này được coi là chất gây ung thư, và nhiều thành phần khác nhau của cà phê có thể biến đổi quá trình trao đổi chất, để phụ nữ đạt được 1 cấu hình các hormon estrogen khác nhau tốt hơn. Hơn nữa, cà phê còn chứa chất cafêin, chất này có thể ngăn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Nhà nghiên cứu ung thư Helena Jernstrõm và các cộng tác của cô đã nghiên cứu các thói quen uống cà phê của 460 bệnh nhân ung thư vú đang được điều trị ở Lund. Kết quả cho thấy rằng tác dụng của cà phê biến đổi tuỳ thuộc vào loại biến thể của gen CYP1A2 ở phụ nữ. Một nửa trong số những phụ nữ đó đã có biến thể A/A, trong khi những người khác có biến thể A/C hoặc C/C.

Helena Jernstrõm cho biết: “Cùng tiêu thụ 1 lượng cà phê như nhau, nhưng những phụ nữ có 1 trong những biến thể C và uống ít nhất 3 tách cà phê 1 ngày thì hiếm thấy phát triển ung thư vú hơn nhiều so với những phụ nữ có biến thể A/A. Nguy cơ mắc bệnh ung thư cuả họ chỉ bằng 2/3 những phụ nữ khác."

(Ảnh: thechrisberry.com)

Những phụ nữ có biến thể A/A đã uống 2-3 tách cà phê 1 ngày đã nhận nhiều sự giúp đỡ mơ hồ hơn nhờ uống cà phê. Mặt khác, chứng ung thư của họ xuất hiện chậm hơn nhiều so với những phụ nữ hiếm khi hoặc chưa bao giờ uống cà phê ở tuổi trung bình là 58 thay vì 48, trừ khi họ đã được điều trị các triệu chứng mãn kinh bằng phuơng pháp thay thế hormon. Mặt khác, gần 15% những phụ nữ này có những khối u không nhạy cảm với estrogen (ER âm tính), rất khó chữa trị. Tuy nhiên phần lớn đều có những khối u nhạy cảm với estrogen và chữa trị dễ dàng hơn. Và những phụ nữ phát triển ung thư vú ở tuổi lớn hơn thường biểu hiện tốt hơn những người phát bệnh ở tuổi trẻ hơn.

Tuy vậy, cô nhấn mạnh rằng vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ lời khuyến cáo nào về việc uống cà phê. "Đây là thông tin mới cần được chứng thực qua nhiều cuộc nghiên cứu khác trước khi chúng ta có thể đưa ra lời khuyến cáo nào. Nếu cà phê thật sự giúp chống lại ung thư vú thì những phụ nữ ở những nước uống cà phê như Thụy Điển chắc sẽ ít mắc bệnh ung thư hơn những nước khác. Điều này cũng đúng, ít nhất là so với nước Mỹ. Tỷ lệ các trường hợp ung thư vú ở đó cao hơn đáng kể, và ở đó người ta vừa uống nhiều cà phê được lọc hết chất cafein hơn và nói chung là ít uống cà phê hơn.”

Các kết quả tìm được của cuộc nghiên cứu này được công bố trên tờ Cancer Epidemiology, Biomarkers and Prevention, cộng tác cùng học viên tiến sĩ Erika Bågeman - tác giả chính.

Snowwhite (Theo ScienceDaily, Sở KHCN Đồng Nai)
  • 535