Cà phê giúp điều trị bệnh "đãng trí"

  •   3,73
  • 1.185

Nghiên cứu mới cho thấy uống hai tách cà phê đặc mỗi ngày có thể làm chậm diễn biến của bệnh mất trí (Alzheimer), thậm chí có thể cải thiện các triệu chứng bệnh.

Theo Tiến sĩ Gary Arendash của Đại học Nam Florida, người đi đầu trong cuộc nghiên cứu, caffeine có thể là một liệu pháp điều trị hiệu quả đối với bệnh mất trí chứ không chỉ là một liệu pháp ngăn ngừa.

Điều này có ý nghĩa quan trọng vì caffeine là một loại thuốc an toàn đối với nhiều người. Nó dễ dàng tác động lên não và dường như tác động trực tiếp đến diễn biến căn bệnh. 

Hai tách cà phê đặc mỗi ngày có thể là liệu pháp tốt cho người mắc Alzheimer (Ảnh: publico.es)

Alzheimer là một bệnh thoái hóa não, biểu hiện khởi đầu thường là đãng trí, lẫn lộn nhưng khi bệnh diễn biến nặng hơn, người bệnh sẽ bị mất trí nhớ, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn nhận thức... Tỷ lệ bệnh cao ở những người trên 65 tuổi nhưng vẫn có nhiều trường hợp người trẻ tuổi mắc bệnh này.

Căn bệnh này ảnh hưởng đến 700.000 người ở Anh và cho đến bây giờ, các nhà khoa học vẫn chưa xác định được căn nguyên bệnh. Tuy nhiên, căn bệnh có mối liên hệ với khối kết dính của một protein bất thường được gọi là beta amyloid; khối này định hình trong não và phá hủy các tế bào thần kinh. Những biến đổi đặc trưng của não mà các nhà khoa học ghi nhận là sự giảm sút đáng kể các nơron.

Tuy nhiên, một phần lớn dân số hầu như không biết nhiều về căn bệnh não và cho rằng căn bệnh này có thể kết thúc cuộc đời họ. Theo một nghiên cứu xã hội học về bệnh Alzheimer, một nửa số khảo sát tin rằng có phương pháp điều trị chứng mất trí và 1/3 cho rằng căn bệnh là một điều không thể tránh khỏi của tuổi già... 

Tế bào não thất thoát nghiêm trọng vì bệnh Alzheimer.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Arendash đã tiến hành thí nghiệm trên 55 con chuột bạch đã cấy tác nhân bệnh. Khi những con chuột bạch 18, 19 tháng tuổi - tương đương với con người ở tuổi 70 - chúng biểu hiện những vấn đề về trí nhớ và sự lẫn lộn liên quan đến chứng mất trí.

Các nhà khoa học cho nửa số chuột uống nước có pha caffeine trong khi số còn lại chỉ uống nước thông thường. Lượng caffeine mà chuột hấp thụ đối với trọng lượng của nó cũng bằng một người uống từ 5 – 8 tách cà phê mỗi ngày. Lượng caffeine này tương đương với 2 tách cà phê đậm đặc, 14 tách trà hoặc 20 lon nước giải khát Cola.

Sau 2 tháng, những con chuột uống nước có caffeine phản xạ tốt hơn nhiều trong các kiểm tra về trí nhớ và suy nghĩ so với những con chỉ uống nước thông thường. Các nhà khoa học nhận ra gần một nửa lượng protein bất thường đã biến mất sau 2 tuần khi những con chuột thí nghiệm được uống caffeine. 

Nghiên cứu là một tin vui đối với những người đang tham gia cuộc chiến chống lại bệnh Alzheimer. Một cuộc vận động được tiến hành trên trang web alz.org và hiện đã có hơn 1,7 triệu lượt bình chọn.

Những con chuột được hấp thụ caffeine có mức beta amyloaid trong máu và não thấp hơn và trí nhớ của chúng cũng được đánh giá là nhạy bén gấp hai lần so với những con chuột già khỏe mạnh khác.

Với những kết quả thí nghiệm đầy hứa hẹn này, các nhà nghiên cứu đang lên kế hoạch kiểm tra hiệu quả của caffeine đối với chứng mất trí ở người.

Chi Giao - Vietnamnet (Theo Dailymail, alz.org)
  • 3,73
  • 1.185