Cà phê Internet dành cho người khuyết tật

  •  
  • 206

Good Bytes trông giống như bất cứ quán cà phê Internet nào khác, với sàn bê tông màu, những bình trà nhiều màu và dãy máy tính san sát trong góc. 

Nhưng nếu quan sát kỹ, bạn sẽ thấy dàn máy tính ở đây được trang bị chuột điều khiển joystick, phần mềm phóng đại và những thiết bị cho phép "click" chuột chỉ bằng cử động của mắt. Đúng vậy, Good Bytes là một trong không nhiều những quán cà phê Internet được thiết kế riêng cho người khuyết tật tại Mỹ.

Chính thức khai trương từ hôm thứ bảy tuần trước, Good Bytes là sáng kiến của Goodwill Industries, một tổ chức phi lợi nhuận tại San Antonia. "Chúng tôi là kẻ đi tiên phong, nhưng chắc chắn không phải là cửa hàng cuối cùng", bà Rebecca Helterbrand, phó chủ tịch marketing của hãng cho biết.

Nguồn: AP
Từ lâu, Goodwill đã dựng lên những trung tâm việc làm khắp San Antonia nhằm giúp người khuyết tật kiếm việc. Tuy nhiên, các cuộc thăm dò cho thấy có tới 70% người khuyết tật trong vùng vẫn thất nghiệp và 60% trong số đó không có kỹ năng vi tính.

Do mối liên hệ giữa thất nghiệp và thiếu kỹ năng máy tính, Goodwill đã tìm mọi cách để người khuyết tật có thể tiếp cận nhiều hơn với công nghệ. Và Good Bytes chính là một trong số những sáng kiến đó.

Công nghệ cho mọi người

Tại đây, người khuyết tật sẽ được hướng dẫn miễn phí những thao tác vi tính căn bản nhất. Tất nhiên, khi họ có nhu cầu đặc biệt hoặc cần những thiết bị đặc biệt để vận hành PC hoặc lướt Web, họ sẽ phải tự mình chi trả. "Thật tiếc, nhưng vì những thiết bị đó rất đắt và chúng tôi không thể cáng đáng được hết nhu cầu của tất cả mọi người", bà Rebecca cho biết.

Một số công nghệ như phần mềm phóng đại hình ảnh và đọc to những nội dung hiển thị trên màn hình (trợ giúp những người có khó khăn về thị lực) tương đối rẻ, do thị trường phần mềm phục vụ người dùng có tuổi khá phong phú. Nếu tình trạng khuyết tật của người dùng càng hiếm gặp thì công nghệ trợ giúp cho họ càng ít và càng đắt.

Ngoài hai máy tính được trang bị phần mềm phóng đại nói trên, ở Good Bytes còn có một máy tính cho phép người liệt điều khiển chuột bằng chuyển động của mắt. Con trỏ chuột sẽ đi theo ánh mắt của họ và click khi người dùng chớp mắt.

Một máy tính khác cho phép những người gặp khó khăn về cử động dán một chấm bạc lên mũi hoặc kính mắt. Đầu đọc sẽ ghi nhận chuyển động của chấm bạc này và người dùng có thể dùng nó để gõ hoặc điều khiển máy tính.

"Thật là tuyệt vời. Đây là một nơi kỳ diệu cho những người khuyết tật như chúng tôi", một khách hàng đến quán trong ngày khai trương thốt lên.

Trọng Cầm

Theo AP, VietNamNet
  • 206