Cà phê làm say xỉn trầm trọng hơn

  •  
  • 1.217

Theo một nghiên cứu mới đây, uống cà phê khi đang say rượu không làm cho bạn tỉnh táo hơn mà sẽ càng làm ảnh hưởng tới óc phán đoán.

Cuộc nghiên cứu cũng cho thấy các thức uống phổ biến có chứa chất cafein có nguy cơ làm trầm trọng thêm tình trạng say xỉn, thay vì giảm xuống như người ta tưởng.

Nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Thomas Gould, thuộc Đại học Temple ở Philadelphia, Mỹ, đã thực hiện các thử nghiệm trên chuột, với kết quả như sau: 

Uống cà phê khi đang say rượu không làm cho bạn tỉnh táo hơn mà sẽ càng làm ảnh hưởng tới óc phán đoán. (Ảnh: Telegraph)


Chuột chỉ được cho uống rượu sẽ ít bồn chồn hơn, di chuyển nhiều hơn, nhưng gặp rắc rối về khả năng nhận biết để né tránh các vật có thể gây hại cho chúng.

Khi chỉ cho chuột uống cà phê, chúng sẽ trở nên bồn chồn hơn, di chuyển ít hơn và nhận biết môi trường xung quanh tốt dù có kém đi.

Nếu cho chúng uống cùng lúc cả rượu và cà phê, rượu sẽ ngăn chặn khả năng giúp chuột lanh lợi của cà phê, nhưng không đảo ngược được tác dụng hạn chế khả năng nhận thức gây ra do rượu.

Kết quả là rượu làm dịu đi sự bồn chồn do tác dụng của chất cafein, khiến con vật thoải mái hơn nhưng giảm khả năng né tránh các mối đe dọa.

Ở người, khi uống rượu cùng lúc với cà phê, chính cái khả năng làm tỉnh táo của cà phê khiến bạn khó ý thức được rằng mình đang say, hoặc nghĩ rằng mình chỉ hơi say và có thể thực hiện các chức năng bình thường, nên dễ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc.

"Những người chỉ uống rượu, sẽ cảm thấy mệt và say, có nhiều khả năng tự nhận biết mình đang say", Tiến sĩ Gould nói. "Ngược lại, những người cùng lúc uống rượu và cà phê có thể cảm thấy tỉnh táo và đủ khả năng để xử lý các tình huống mà rất có thể sẽ gây hại, như lái xe trong khi đang say hoặc tự đặt mình vào những tình huống xã hội nguy hiểm".

Tiến sĩ Gould cho rằng việc kết hợp các loại thức uống có cồn đang tăng vọt một cách phổ biến. Kèm theo đó là những tác động xấu như những trường hợp lái xe khi say xỉn, các hành vi sai trái về tình dục...

"Điều cốt yếu là, bất chấp sự thích thú khi có thể thức suốt đêm để uống rượu, mọi bằng chứng đều chỉ rõ các mối nguy hiểm nghiêm trọng có liên quan đến việc sử dụng kết hợp rượu và cà phê", Gould nói thêm.

Cho đến nay, cơ quan Quản lý Thực - Dược phẩm Mỹ (FDA) chỉ cho phép thêm chất cafein vào thức uống không có cồn với tỉ lệ dưới 200 phần triệu, và không chấp nhận việc cho thêm cafein vào bất cứ loại thức uống có cồn nào.

Trong tháng 11/2009, FDA dã gửi thư đến 30 nhà máy, yêu cầu họ chứng minh rằng những loại thức uống có kết hợp giữa rượu và cà phê này là an toàn và hợp pháp theo quy định của FDA.

Theo KH & ĐS (Telegraph)
  • 1.217