Cá sấu con 'tán gẫu' trước cả khi nở

  •  
  • 937

Những chú cá sấu con đã bắt đầu trò chuyện với nhau và với mẹ ngay trước khi chui ra khỏi vỏ trứng, có lẽ là dấu hiệu cho thấy đã đến lúc chào đời.

Những chú cá sấu nhỏ này tạo ra âm thanh "umph! umph! umph!", ngay thời điểm trước khi nở, Amelie Vergne và Nicolas Mathevon từ Đại học Jean Monnet ở Saint-Etienne, Pháp, thông báo.

"Cá sấu mẹ phản ứng mạnh mẽ với âm thanh trước khi nở này của lũ con, hầu hết bằng cách đào xuống cát", các tác giả viết.

Nhóm nghiên cứu đã kiểm tra 10 con cá sấu và tổ trứng của chúng, ghi lại âm thanh mà lũ con tạo ra và sau đó phát lại, cùng với các âm thanh ngẫu nhiên khác, cho các con mẹ nghe.

"Trong vườn thú nơi chúng tôi làm thí nghiệm, những quả trứng được đưa đi nơi khác chỉ vài ngày sau khi đẻ. Nhưng bất chấp điều đó, các con mẹ vẫn tiếp tục bảo vệ tổ của mình".

Cá sấu con báo hiệu cho nhau để nở đồng loạt. (Ảnh: Reuters)

8 con cá sấu mẹ được nghe tiếng "umph" chính xác của con lập tức đào cái tổ của mình lên, trong khi các con còn lại nghe những âm thanh ngẫu nhiên thì không làm gì cả.

Mathevon cho biết rất nhiều bò sát con bị ăn thịt ngay khi chào đời, vì thế có thể điều quan trọng là chúng phải nở cùng nhau và bà mẹ phải có mặt ở thời điểm đó.

"Theo ý nghĩa này, điều quan trọng là tất cả các phôi trong tổ phải sẵn sàng để nở cùng lúc, nhờ thế chúng đều sẽ nhận được sự chăm sóc và bảo vệ của người lớn", tác giả bình luận.

T. An (theo Reuters, VnExpress)
  • 937