Cá sấu khổng lồ tiền sử

•   2,73

Các nhà cổ sinh vật học vừa công bố phát hiện loài cá sấu mới. Loài bò sát này như một quái vật thời tiền sử từng vẫy vùng trên các dòng sông nay thuộc về Colombia suốt thời kỳ Paleocene, cách đây hơn 60 triệu năm.

Quái vật tiền sử mới được phát hiện được đặt tên là Anthracosuchus balrogus. Trong đó từ balrogus xuất phát từ "balrog" - một quái vật hung dữ sống sâu dưới lòng đất trong tiểu thuyết Chúa nhẫn của văn hào J.R.R.Tolkien.

Cá sấu khổng lồ tiền sử
Ảnh: Sci-News

Anthracosuchus balrogus được xếp vào nhóm dyrosauridae đã tuyệt chủng. Những sinh vật này có nguồn gốc từ châu Phi, đã bơi qua Đại Tây Dương đến Nam Mỹ khoảng 75 triệu năm trước. Người ta chưa rõ bằng cách nào loài sinh vật này tồn tại được sau sự kiện loài khủng long bị quét sạch trên toàn cầu. Và chúng trở thành loài ăn thịt mạnh nhất.

Bốn mẫu hóa thạch Anthracosuchus balrogus đã được khai quật trong các mỏ than Cerrejon phía bắc Colombia. Trang Sci-News dẫn lời tiến sĩ Alex Hasting, tác giả chính của bài báo đăng trên tạp chí Lịch sử sinh học, cho biết các nhà khoa học nhanh chóng xác định đó là loài mới, khác với bất kỳ loài dyrosauridae nào từng tìm thấy trước đây.

Hóa thạch tìm được cho thấy Anthracosuchus balrogus dài khoảng 5m, nặng trung bình 410kg với cái mõm thẳng khác lạ so với các loài trong gia đình dyrosauridae. Cái mõm này giúp chúng có khả năng táp rất mạnh.