Cá tính quan trọng hơn trí thông minh?

  •  
  • 2.860

Hầu hết mọi người đều cho rằng, nói đến thành tích học tập, trí thông minh là một yếu tố quan trọng. Nhưng chắc chắn đây không phải là yếu tố duy nhất, hay thậm chí là yếu tố quan trọng nhất.

Bởi theo nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Úc - tính cách mới là yếu tố dự báo tốt hơn về sự thành công trong học tập của mỗi người. Để đưa ra kết luận này, các chuyên gia đã tiến hành cuộc khảo sát nhằm đánh giá sự thông minh của các sinh viên tại Úc.

Cá tính quan trọng hơn trí thông minh?

Theo đó, các chuyên gia đưa ra những tiêu chí đánh giá đặc điểm tính cách và yêu cầu họ tự đánh giá, dự đoán kết quả học tập của mình cũng như đưa ra ý kiến về bạn học.

Tiêu chí này dựa trên 5 đặc điểm tính cách là sự dễ thương, tính bốc đồng, sự hướng ngoại, tận tâm, cởi mở với kinh nghiệm của mỗi sinh viên. Kết quả là, những sinh viên cởi mở và tốt bụng đưa ra dự đoán về thành tích học của mình chính xác gấp 4 lần so với những người còn lại.

Từ kết quả thu được này, các chuyên gia phát hiện ra rằng sự cởi mở, tốt bụng ảnh hưởng lớn đến thành công trong học tập.

Cá tính quan trọng hơn trí thông minh?

Cùng với đó, những nhà nghiên cứu còn nhận thấy, chính sự tận tâm đã khiến cho nhiều sinh viên dự đoán được sự thành công của mình. Đó là bởi họ không chỉ luôn cố gắng hết mình mà còn hiểu con người mình để nỗ lực trước mỗi vấn đề trong cuộc sống.

Tác giả chính của nghiên cứu - Tiến sĩ Arthur Poropat của trường Đại học Griffith cho biết: "Không chỉ những sinh viên thông minh mới thành công mà trên thực tế, sinh viên luôn cần phải nỗ lực để hoàn thiện - giúp đạt được thành quả cao hơn. Một người có tính cách hòa đồng, cởi mở cũng sẽ giành được vị trí cao trong học tập".

Cá tính quan trọng hơn trí thông minh?

Phát hiện này như một lời nhắc nhở quan trọng tới mỗi người - sự thông minh không quyết định thành công. Tính cách cũng ảnh hưởng đến năng lực trí tuệ, giúp sinh viên trau dồi thêm đặc điểm tính cách có lợi - sự tò mò kích thích sự sáng tạo, hòa động sẽ giúp tăng độ tự tin... Đó là những phương thức giúp bạn nâng cao thành tích học tập và kỹ năng sống.

Ông Poropat còn nói thêm: "Tính cách mỗi người khó thay đổi nhưng nhiều trường học đã lưu ý đến vấn đề này và giúp các sinh viên của mình tận tâm và cởi mở hơn - điều đó khiến cho thành tích học tập của họ tăng cao".

Theo Trí Thức Trẻ, HuffingtonPost
  • 2.860