Ca tử vong thứ 9 do nhiễm H5N1 ở Campuchia

  •  
  • 372

Campuchia ngày 2/7 đã thông báo ca tử vong thứ 9 do nhiễm virus cúm gia cầm H5N1 trong năm nay, đồng thời cảnh báo loại virus chết người này vẫn là "mối đe dọa nghiêm trọng" đối với người dân Campuchia.

Tuyên bố chung giữa Bộ Y tế Campuchia và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết nạn nhân là một bé gái 6 tuổi, sống ở tỉnh Kampot. Cô bé có kết quả xét nghiệm dương tính với virus H5N1 hôm 28/6 vừa qua và được nhập viện với các triệu chứng sốt, ho và khó thở. Dù đã được điều trị bằng thuốc Tamiflu nhưng bệnh nhân đã tử vong hôm 1/7.

Ca tử vong thứ 9 do nhiễm H5N1 ở Campuchia
Một quầy bán thịt gà tại chợ ở thủ đô Phnom Penh. (Ảnh: AFP-TTXVN)

Bộ trưởng Y tế Campuchia Mam Bunheng khẳng định virus cúm H5N1 đang đe dọa nghiêm trọng sức khỏe của người dân Campuchia, đặc biệt là trẻ em. Ông cũng cho biết đây là trường hợp nhiễm cúm H5N1 thứ 13 ở Campuchia trong năm nay. Ông kêu gọi các bậc phụ huynh và người lớn nên giữ con trẻ tránh xa gia cầm bị ốm, chết và khuyến khích các em rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với gia cầm.

Trong thời gian từ 2003 - 2011, dịch cúm gia cầm H5N1 đã cướp đi sinh mạng của khoảng 300 người và buộc các nhà chức trách phải tiêu hủy 400 triệu gia cầm trên toàn thế giới, gây thiệt hại khoảng 20 tỷ USD. Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) cảnh báo, cho đến nay nhiều ổ virus cúm A/H5N1 vẫn tồn tại ở châu Á và Trung Đông. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ, chủng virus này có thể dễ dàng lây lan trên toàn cầu như đã từng xảy ra hồi năm 2006, thời điểm có tới 63 nước chịu ảnh hưởng.

Năm 2013 Campuchia ghi nhận đợt bùng phát dịch cúm H5N1 tồi tệ nhất. Tính đến nay, nước này đã có 34 trường hợp nhiễm cúm gia cầm, làm 28 người tử vong.

Theo TTXVN, Báo tin tức
  • 372