Cá vàng sống sót nhờ phẫu thuật cắt bỏ khối u đầu

  •  
  • 1.706

Con cá vàng cảnh 9 tuổi được cứu mạng sau khi trải qua ca phẫu thuật loại bỏ khối u trên đầu và có khả năng sống thêm 20 năm nữa.

Yahoo hôm 4/4 đưa tin, Bubbles, con cá vàng màu đỏ trắng, có một khối u trên đầu. Theo bác sĩ thú ý Tristan Rich ở Melbourne, Australia, khối u có thể khiến con cá gặp khó khăn trong việc đớp mồi và bơi trong nước.

Bubbles trước khi bước vào ca phẫu thuật cắt bỏ khối u.
Bubbles trước khi bước vào ca phẫu thuật cắt bỏ khối u. (Ảnh: Yahoo).

Trong ca phẫu thuật phức tạp, bác sĩ Rich đã loại bỏ khối u của Bubbles và cứu sống nó thành công. Bước đầu tiên của quá trình là xoa dịu con cá vàng.

"Bubbles được chuyển sang bơi trong xô nước pha thuốc gây mê và sau khi nó chìm vào giấc ngủ, chúng tôi cắm ống thở vào miệng con cá để nước chảy qua mang nó", Rich chia sẻ.

Sau khi có thể thở bên ngoài nước, Bubbles bắt đầu trải qua ca phẫu thuật. "Chúng tôi tiến hành loại bỏ khối u rất nhanh và dùng keo dán mô để khép kín miệng vết thương. Kết thúc ca mổ, Bubbles được đặt vào phòng hậu phẫu và dùng ống truyền oxy", Rich cho biết.

Tương tự như con người, Bubbles chắc chắn cảm thấy đau sau ca mổ, do đó bác sĩ Rich tiêm cho nó thuốc giảm đau và thuốc kháng sinh tác dụng dài hạn. "Chỉ sau một thời gian ngắn, con cá có thể tự thở và bơi trở lại", Rich nói. Theo bác sĩ Rich, loài cá vàng có tuổi thọ lên đến 30 năm.

Cập nhật: 05/04/2016 Theo VnExpress
  • 1.706