Cá voi đau xót trước cái chết của đồng loại như con người

  •  
  • 1.626

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Italy cho thấy hình ảnh cá voi bám vào xác của một con cá voi khác thể hiện mối liên kết đồng loại chặt chẽ, có thể là cách bày tỏ nỗi đau.

Theo NG, cá voi là loài động vật thông minh và hòa đồng. Giải thích hợp lý nhất cho nghiên cứu mới về sự gắn kết giữa cá voi là chúng đau xót trước cái chết của đồng loại.

"Chúng đau đớn và căng thẳng. Chúng biết có chuyện xấu xảy ra", Melissa Reggente, nhà sinh vật học tại Đại học Milano-Bicocca, Italy, cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện nhiều loài động vật có khả năng biểu hiện nỗi buồn như hươu cao cổ, tinh tinh, voi... Những phát hiện này làm dấy lên cuộc tranh luận về việc liệu động vật có cảm xúc hay không. Nếu có, những cảm xúc này ảnh hưởng thế nào đến việc con người đối xử với động vật.

Theo Barbara King, nhà nhân chủng học ở Đại học William & Mary, bang Virginia, Mỹ cho biết cảm xúc đau buồn của động vật có thể được định nghĩa là một dạng cảm xúc đau buồn với các hành vi thông thường bị gián đoạn.

Cá voi sát thủ giữ xác cá sơ sinh nổi trên mặt nước.
Cá voi sát thủ giữ xác cá sơ sinh nổi trên mặt nước. (Ảnh: Robin W.Baird).

Theo công bố mới trên "Tạp chí Mammalogy - Động vật có vú", 7 loài cá voi, từ loài cá nhà táng khổng lồ đến cá heo spinner nhỏ nhắn đều có hiện tượng bám vào xác đồng loại chết.

Tại Biển Đỏ thuộc Ấn Độ Dương, các nhà khoa học đã nhìn thấy một con cá heo mũi chai Ấn Độ Dương đẩy xác một con cá heo nhỏ hơn. Đây có thể là hai mẹ con hoặc hai cá thể có quan hệ gần gũi.

Một con cá voi cái sát thủ có tên L72 đã ngậm xác một con cá voi sơ sinh ở ngoài khơi đảo San Juan, Washington, Mỹ. Dấu hiệu cơ thể L72 cho thấy nó vừa mới sinh.

"Nó cố giữ xác con non nổi lên khỏi mặt nước trong suốt quãng thời gian chúng tôi quan sát, giữ cái xác nằm cân bằng trên đỉnh đầu", Robin Baird, đồng tác giả nghiên cứu thuộc tổ chức phi lợi nhuận Cascadia tại Olympia, Washington, người chứng kiến nỗ lực của con mẹ, cho biết.

Một con cá voi sát thủ cái và con của nó có thể gắn bó với nhau cả đời. Khi một con chết đi, Baird tin rằng, "loài vật này sẽ trải qua quãng thời gian diễn biến tâm lý giống hệt với con người, khi chúng ta mất đi người thân". Ngoài ra, loài cá voi sát thủ còn ngậm xác, đẩy xác đi trong nước, lấy vây chạm vào xác.

Trong khi đó, cá voi đầu tròn vây ngắn Bắc Đại Tây Dương lại tạo một vòng tròn bảo vệ xung quanh cái xác và con cá trưởng thành. Cá heo spinner tại Biển Đỏ lại cố gắng đẩy xác về phía tàu. Khi xác chết được kéo lên tàu, cá heo spinner bơi vòng quanh tàu rồi tản đi.

"Không thể lý giải nguyên nhân chúng làm thế", nhà sinh vật học Reggente nói.

Theo nhà nhân chủng học King, đôi lúc hành vi này chỉ là sự tò mò hoặc là động thái thăm dò của loài cá voi nói chung. Tuy nhiên, không thể phủ nhận là hành vi tiêu hao năng lượng để ngậm xác, giữ cái xác nổi lên bề mặt, hay bơi xung quanh, có thể là một cách chúng khóc thương đồng loại.

Cập nhật: 21/07/2016 Theo VnExpress
  • 1.626