Cá voi sát thủ già nhất thế giới qua đời ở tuổi hơn 100

  •  
  • 1.792

Con cá voi sát thủ có biệt hiệu "Granny" ("bà già") được cho là đã mất tích và qua đời ở tuổi khoảng 105. Đây là cá thể cá voi sát thủ già nhất thế giới, từng tung hoành trên biển trước cả khi con tàu Titanic ra đời.

Tờ BBC trích lời các nhà nghiên cứu cho biết: con cá voi sát thủ có tên J2, hay còn được gọi bằng biệt hiệu cá voi "bà già" đã mất tích từ cuối năm 2016 và qua đời ở tuổi 105.

Cá voi "Granny" trong bức ảnh chụp năm 2010.
Cá voi "Granny" trong bức ảnh chụp năm 2010.

Người cuối cùng nhìn thấy J2 là Ken Balcomb – một nhân viên trung tâm nghiên cứu cá voi tại Washington (Mỹ). Người này đã nhìn thấy "Granny" bơi lội gần Haro Strait hôm 12/10/2016.

"Chúng tôi đã bắt gặp J2 hàng ngàn lần trong suốt 40 năm qua, kể từ lần đầu tiên vào ngày 16/4/1976. J2 là con cá voi hiếm hoi mà chúng tôi không thể biết chính xác tuổi, bởi nó ra đời từ trước khi chúng tôi bắt đầu công việc nghiên cứu", Balcomb nói.

Cũng theo Balcomb, J2 vốn là một con cá voi đầu đàn, chịu trách nhiệm dẫn dắt và chăm sóc cho các cá voi nhỏ trong đàn. Thậm chí, J2 còn làm nhiệm vụ kiếm ăn cho các con cá voi đực lớn hơn mình.

Nguyên nhân tử vong của cá voi J2 hiện vẫn chưa được xác định. Cách đây 2 tuần, một thành viên khác cùng đàn với J2 có tên J34 (18 tuổi) đã tử vong và dạt vào bờ sau khi bị đâm bởi một con tàu.

Việc nghiên cứu cá voi J2 đã giúp ích rất nhiều cho các nhà khoa học trong nỗ lực làm sáng tỏ những bí ẩn tiến hóa. Bởi bên cạnh con người và cá voi hoa tiêu vây ngắn, cá voi sát thủ là một trong ba động vật có vú duy nhất trên thế giới trải qua thời kì mãn kinh. Cá voi sát thủ ít khi sống quá tuổi sinh đẻ, thế nhưng "Granny" đã làm được điều phi thường và sống tới hơn 100 năm.

Cập nhật: 04/01/2017 Theo Tiền Phong
  • 1.792