Cá voi sát thủ trưởng thành vẫn sống dựa vào mẹ

Nổi tiếng là loài cá hung dữ nhất trên đại dương, nhưng cá voi sát thủ thực tế lại là những đứa con ngoan của mẹ chúng, một nghiên cứu trên tạp chí Science cho biết.

Các nhà khoa học phát hiện thấy cá voi sát thủ mẹ có thời kỳ mãn kinh dài nhất trong số những loài động vật trừ con người. Điều này giúp chúng có thể nuôi dưỡng những đứa con trai cưng đã trưởng thành, tăng khả năng truyền giống cho thế hệ sau.

Cá voi sát thủ cái thường dừng quá trình sinh sản ở tuổi 30 hay 40, nhưng chúng lại sống đến hơn 90 tuổi. Lý do vì sao loài cá này có thời kỳ mãn kinh lâu đến như vậy vẫn còn là điều bí ẩn.

Các nhà khoa học giờ đây tin rằng cá voi sát thủ đực thường sống với mẹ rất lâu.

Các nhà khoa học người Anh và Canada đã phân tích những nghiên cứu kéo dài 36 năm về loài cá voi sát thủ tại Bắc Thái Bình Dương. Họ nhận thấy rằng quãng thời gian con cá voi cái sống sau khi mãn kinh ảnh hưởng lớn đến sự sống của đàn con.

Đối với những cá voi đực trên 30 tuổi, việc cá voi mẹ chết làm tăng nguy cơ tử vong của nó lên 14 lần. Cá voi cái cũng thường sống với mẹ, nhưng ít bị phụ thuộc hơn. Một con cá voi cái 30 tuổi cũng có nguy cơ tử vong cao gấp 3 lần sau khi cá voi mẹ chết.

Tiến sĩ Dan Franks, khoa sinh học trường đại học York cho biết: “Những phân tích của chúng tôi cho thấy rằng, những con cá voi đực thường sống cùng với mẹ và gặp rất nhiều khó khăn để tồn tại khi không có mẹ. Nhu cầu chăm sóc con cái giải thích vì sao cá voi có thời kỳ mãn kinh dài nhất trong các loài vật”.

Có ý kiến cho rằng để tăng khả năng truyền giống cho đời sau nên cá voi mẹ thường tập trung chăm sóc cá voi đực.

Đồng tác giả, tiến sĩ Darren Croft, trường đại học Exeter cho rằng: “Cả người và cá voi đều có quá trình mãn kinh kéo dài rất đặc biệt. Dù có chung đặc tính này nhưng lợi ích từ việc này lại khác nhau ở mỗi loài. Điều này phản ánh cơ cấu xã hội của loài người và cá voi khác nhau”.

Dailymail cho biết quá trình mãn kinh ở người một phần là để cho người phụ nữ tập trung vào việc chăm sóc những đứa cháu của mình. Trong khi ở cá voi sát thủ, thì chúng chủ yếu là nuôi dưỡng những đứa con của mình và phần lớn là những con đực.