Cá voi trở thành động vật lớn nhất thế giới như thế nào?

  •  
  • 1.996

Cá voi là loài động vật lớn nhất từng tồn tại trên Trái đất này, lớn hơn cả những con khủng long. Những con vật khổng lồ này đi lang thang trên đại dương để tìm thức ăn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Hàng triệu năm trước chúng từng là cư dân trên đất liền.

Nhưng chúng không phải lúc nào cũng là những người khổng lồ của biển cả. Hãy tua lại đồng hồ khoảng 50 triệu năm, bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ con cá voi nào ở đây cả. Bạn phải đi lên bờ, gặp Pakicetus - con cá voi đầu tiên.

Cuộc sống trên Trái đất đã trải qua hàng triệu năm để có được đất liền vượt lên trên mực nước biển như bây giờ. Nhưng cá voi lại dùng tất cả nỗ lực đó để làm điều ngược lại. Từ 50 đến 40 triệu năm trước, họ chuyển bốn chân của chúng thành chân chèo. Trong thực tế, một số cá voi ngày nay vẫn còn sót lại xương chân sau!

Cá voi xanh
Cá voi xanh là động vật lớn nhất trên Trái đất.

Một khi chìm xuống nước, trọng lượng của chúng dưới lực hấp dẫn không còn quan trọng nữa nên chúng có thể phát triển theo tỷ lệ rất lớn về mặt lý thuyết. Và chúng thực sự đã phát triển như vậy. Ngày nay, một con cá voi xanh lớn gấp 10 lần so với con Pakicetus.

Nhưng sự biến đổi này không phát triển dần dần và ổn định như bạn nghĩ. Thực tế, trong 37 triệu năm sau đó, không vì vậy mà cá voi ngày càng tăng về kích thước, ngược lại chúng vẫn nhỏ. Và chỉ dài khoảng 5,5 mét. Điều này làm cho chúng trở thành con mồi dễ dàng cho những kẻ săn mồi, như những con cá mập khổng lồ.

Mãi cho đến khoảng 3 triệu năm trước, kỷ băng hà đã làm nghiêng vảy cá voi. Nhiệt độ và dòng chảy của đại dương đã làm thay đổi các đám động vật phù du và sinh vật phù du. Đó là một bữa tiệc buffet tự chọn cho những con cá voi vây lưng, vì thế chúng đã lớn hơn. Và khi chúng ngày càng trở nên lớn hơn, chúng càng đi xa hơn để tìm kiếm thêm nhiều thức ăn để phát triển hơn nữa.

3 triệu năm sau đó, cá voi lưng gù, một ví dụ điển hình của những con cá voi có chặng đường di cư dài nhất của bất kỳ động vật có vú nào trên Trái đất, đã đi hơn 5.000 dặm mỗi năm. Kết quả là, cá voi hiện đại là loài lớn nhất mà chúng ta từng có trong lịch sử.

Như con cá voi xanh lớn nhất. Nó nặng hơn một chiếc Boeing 757. Có một cái rốn có kích thước bằng một cái đĩa. Và mạng lưới mạch máu của nó, nếu bạn đặt chúng trong một hàng, có thể kéo dài từ Sao Diêm Vương đến mặt trời và trở lại hơn hai lần rưỡi!

Trên thực tế, cá voi xanh lớn nhất, quá lớn đến nỗi các nhà khoa học nghĩ rằng chúng có thể đã đạt đến giới hạn vật lý. Khi chúng mở miệng rộng để ăn, miệng của chúng có thể bằng một phòng khách lớn. Và, chúng chỉ mất tới 10 giây để khép miệng lại.

Các nhà khoa học ước tính khi một con cá voi dài khoảng 33,5 mét, nó không thể đóng miệng lại kịp trước khi con mồi trốn thoát. Vì vậy, có thể chúng ta đang nhìn thấy những con cá voi lớn nhất có thể tồn tại. May mắn cho chúng ta, chúng chủ yếu chỉ ăn nhuyễn thể.

Cập nhật: 19/09/2018 Theo Dân Trí
  • 1.996