Cá voi xám với quãng đường di cư dài kỷ lục 10.880 km

  •  
  • 2.326

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ đăng tải trên tạp chí Biology Letters (Anh) ngày 14/4, một con cá voi xám có tên là Varvara sống tại vùng biển phía Tây Bắc Thái Bình Dương đã xác lập quãng đường di cư dài kỷ lục của một loài động vật có vú, với hành trình 10.880km trong 69 ngày.

Cá voi xám gây bất ngờ với quãng đường di cư dài tới 10.880 km

Chiều dài trên tương ứng với quãng đường mà con cá voi cái này bơi từ phía Tây Bắc tới phía Đông Bắc của Thái Bình Dương, sau đó di chuyển dọc bờ biển phía Tây Canada và Mỹ để tìm đến vùng biển ngoài khơi Baja California, Mexico, chuẩn bị cho mùa sinh sản.

Cá voi xám với quãng đường di cư dài kỷ lục 10.880 km
Ảnh minh họa. (Nguồn: Getty)

Không chỉ có vậy, cá voi Varvara còn tiếp tục lập thêm một kỷ lục khác với hành trình "khứ hồi" chếch theo hướng Nam dài tới 22.511km, trong 172 ngày. Điều này đã góp phần loại bỏ nhận định về việc loài cá voi xám chỉ di cư theo hướng Nam-Bắc, đồng thời cho thấy loài động vật có vú này có khả năng di chuyển phi thường dọc các đại dương rộng lớn.

Trước đó, theo nghiên cứu khoa học năm 2010, kỷ lục di cư được ghi nhận của loài cá voi từng thuộc về một cá thể cá voi lưng gù với quãng đường một chiều dài 9.800 km từ vùng biển ngoài khơi của Brazil tới Madagascar. Vì vậy, phát hiện mới nêu trên đã thu hút sự quan tâm đặc biệt tới loài cá voi xám có tên gọi Latinh là Eschrichtius robustus này.

Loài cá voi xám thường sinh sống ở cả phía Đông và phía Tây Bắc Thái Bình Dương. Các nhà bảo tồn thiên nhiên đang xem xét sự khác biệt giữa hai quần cư cá voi này. Tuy nhiên, đang tồn tại một thực tế rằng trong khi có khả năng sinh sản và phát triển mạnh ở khu vực phía Đông, thì loài cá voi có giá trị kinh tế nói trên lại đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng tại khu vực phía Tây do nạn săn bắt tràn lan.

Thống kê của Hiệp hội Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN) cho thấy hiện chỉ còn 130 cá thể cá voi xám sống tại phía Tây Thái Bình Dương và ngoài Varvara, mới chỉ có thêm 6 con cá voi khác được gắn chíp định vị vệ tinh.

Điều này đồng nghĩa với việc đang tiềm ẩn nguy cơ nạn săn bắt trái phép sẽ tràn sang phía Đông và đe dọa số lượng cá voi xám tại đây nếu cộng đồng quốc tế không nâng cao ý thức và trách nhiệm bảo vệ loài động vật này./.

Theo VietnamPlus
  • 2.326