Các bác sĩ đã có thể tạm ngưng sự sống của người

  •  
  • 1.044

Trước đây, việc tạm ngừng hoạt động sống con người chỉ là một ý tưởng thường gặp trong các phim khoa học viễn tưởng. Nhưng giờ đây, các bác sĩ tại bệnh viện Presbyterian trực thuộc Đại học y dược Pittsburgh, Pennsylvania đã có thể tạm ngưng sự sống của một số bệnh nhân bị các chấn thương có khả năng tử vong cao nhằm cung cấp thêm thời gian để các bác sĩ phẫu thuật có thời gian xử lý vấn đề, tăng hy vọng cứu sống bệnh nhân. Đây chẳng những là một bước ngoặt trong y học hiện đại mà còn có thể cung cấp thêm nhiều ứng dụng khác, điển hình như tạm ngừng cuộc sống khi di chuyển tới các hành tinh khác cách Trái Đất nhiều năm ánh sáng.

>>> Chủ động tạm ngừng sự sống không còn là viễn tưởng

Quá trình tạm ngừng sự sống được thực hiện thông qua kỹ thuật thay thế máu của bệnh nhân bằng một dung dịch muối đặc biệt có nhiệt độ thấp nhằm làm mát cơ thể ngay từ bên trong. Khi muốn "đánh thức" người bệnh, một thiết bị tim - phổi được sử dụng để phục hồi quá trình lưu thông máu và oxy giúp bệnh nhân có thể tái thực hiện những chức năng sống đầu tiên trong quá trình hồi sức.

Samuel Tisherman, bác sĩ ngoại khoa lãnh đạo dự án cho biết rằng: "Chúng tôi đang tạm ngừng sự sống, nhưng chúng tôi không gọi đó là đóng băng vì nghe có vẻ khoa học viễn tưởng. Vì vậy, chúng tôi gọi đây là một biện pháp duy trì và hồi sức khẩn cấp".

Các bác sĩ đã có thể tạm ngưng sự sống của người

Một người khác có nhiều đóng góp vào sự phát triển kỹ thuật trên, bác sĩ ngoại khoa Peter Rhee đến từ Đại học Arizona cho biết: "Nếu một bệnh nhân được mang đến bệnh viện sau khi đã chết hơn 2 giờ, bạn không thể nào cứu sống họ được nữa. Nhưng nếu họ đang chết dần và bạn tạm ngừng sự sống của họ, bạn sẽ có thêm cơ hội để cứu sống họ sau khi giải quyết các vấn đề khẩn cấp về sức khỏe của họ".

Hồi năm 2000, bác sĩ Rhee đã bắt các thử nghiệm thành công kỹ thuật tạm ngừng sự sống trên lợn. Trong một báo cáo vào năm 2006, Rhee cho biết những con lợn bị các vết thương tưởng chừng như sẽ chết, nhưng khi được tạm ngừng sự sống và thực hiện cứu chữa, cơ hội sống sót của nó tăng lên tới hơn 90%. So với cách suy nghĩ thông thường, đó là những con lợn đã bị cắt động mạch và thân nhiệt đã giảm đến mức tưởng chừng như sẽ chết ngay lập tức.

Bác sĩ Rhee cho biết: "Sau khi thực hiện những thí nghiệm trên, định nghĩa về "cái chết" đã thay đổi. Mỗi ngày làm việc, tôi thường xuyên tuyên bố rằng ai đó đã chết. Đó là khi họ không còn dấu hiệu của sự sống, không nhịp tim, không hoạt động não. Cuối cùng, họ sẽ được đặt vào những chiếc túi dành cho tử thi. Nhưng dù vậy, tôi vẫn luôn tâm niệm rằng họ vẫn chưa chết. Giờ đây, tôi có thể tạm ngừng cái chết và có thêm cơ hội để cứu sống họ".

Với phương pháp trên, các bác sĩ có thể "đóng băng" sự sống của họ về mặt kỹ thuật trong vài giờ với thân nhiệt giảm xuống còn 10 độ C. Sau khi chữa trị, cơ thể của họ sẽ được đưa về nhiệt độ bình thường và bước vào giai đoạn hồi sức.

Hiện tại, phương pháp đã được thực hiện cho 10 bệnh nhân bị các chấn thương nghiêm trọng như bị bắn, bị đâm, bị các chứng suy tim cấp và kết quả đạt được khá khả quan. Cả 10 ca đều nhận được các phương pháp chữa trị thích hợp để lưu giữ tính mạng. So với trong quá khứ, các ca này gần như đều phải qua đời ngay sau đó.

Bên dưới là đoạn video mô tả sơ lược kỹ thuật trên​:

Theo Tinh Tế
  • 1.044