Các bệ phóng Kinh Thánh - Megiddo, Hazor, Beer Sheba

Di sản văn hóa thế giới tại Israel
  •  
  • 573

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc đã công nhận các bệ phóng Kinh Thánh Megiddo, Hazor, Beer Sheba của Israel là Di sản văn hóa Thế giới năm 2005.

Megiddo tại Israel
Megiddo tại Israel

Ở Israel có khoảng 200 bệ phóng kinh thánh trong đó Megiddo, Hazor, Beer Sheba là ba bệ phóng tiêu biểu nhất. Ba bệ phóng này là đại diện cho những bệ phóng còn lại và là minh chứng tiêu biểu cho những hệ thống nước ngầm phục vụ công cộng của người dân Israel xưa kia.

Những dấu vết còn lại hiện nay có thể giúp các nhà khoa học nghiên cứu về sự ảnh hưởng của chính quyền tập trung, hoạt động nông nghiệp và các hoạt động giao thương buôn bán. Bệ phóng kinh thánh được xây dựng trên vùng đất phẳng, thường thấy ở vùng phía đông Địa Trung Hải, nhiều nhất có lẽ là ở Israel và Thổ Nhĩ Kỳ.

Ở Israel có khoảng 200 bệ phóng kinh thánh

Trong đó Megiddo, Hazor, Beer Sheba là ba bệ phóng tiêu biểu nhất.

Ba bệ phóng Megiddo, Hazor, Beer Sheba cho thấy sự giàu có và sức mạnh của cư dân thời kỳ đồ đồng và đồ sắt... Những địa điểm được chọn để xây dựng các bệ phóng đều là những vùng đất màu mỡ, trù phú. Những nơi này thường là là thành phố có nhiều cơ quan đầu não của chính quyền, là cánh cửa giao thương buôn bán của vùng. Các bệ phóng còn là một hệ thống thu gom nước với công nghệ rất tinh vi và tiến tiến của người dân vào thời kỳ đồ đồng và đồ sắt. Cũng chính từ khu vực này, các nhà lịch sử đã tìm thấy nhiều dấu hiệu của sự hình thành kinh thánh trong giai đoạn thế kỷ thứ 12 đến thế kỷ thứ 06 trước công nguyên.

Khu vực khai quật tại bệ phóng Hazor

Các bệ phóng còn là một hệ thống thu gom nước với công nghệ rất tinh vi và tiến tiến của người dân vào thời kỳ đồ đồng và đồ sắt.
Khu vực khai quật tại bệ phóng Hazor

Những khu vực này còn có dấu vết của cung điện, quy hoạch đô thị, các ngôi đền, các hoạt động nghi lễ... tất cả đều là những mốc thời gian quan trọng trong sự phát triển kinh thánh.

Các bệ phóng Kinh Thánh - Megiddo, Hazor, Beer Sheba được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới dựa theo 3 tiêu chí:

Tiêu chí (ii): Ba xe bệ phóng Kinh Thánh - Megiddo, Hazor, Beer Sheba là đại diện sự giao thương của người dân thời kỳ đó giữa các quốc gia Ai Cập, Syria, Aegean.

Tiêu chí (iii): Ba xe bệ phóng Kinh Thánh - Megiddo, Hazor, Beer Sheba là minh chứng cho một nền văn minh đã biến mất của thời đại đồ đồng và các thành phố trong Kinh Thánh về thời kỳ đồ sắt

Tiêu chí (iv): Các thành phố Kinh Thánh phản ánh các giai đoạn quan trọng của phát triển đô thị trong xã hội cổ đại của Israel.

Tiêu chí (vi): Ba xe bệ phóng còn thông qua Kinh Thánh đề cập đến, những giá trị tôn giáo và tinh thần của nổi bật.

Beer Sheba là thành phố Israel cuối cùng đã bị phá hủy trong một vụ cháy dữ dội trong chiến dịch của Asyri.

Beer Sheba là một thành phố phát triển có kế hoạch chứ không phải phát triển dần dần.
Khu vực khai quật tại bệ phóng Beer Sheba

Cả ba bệ phóng đều đã bị lãng quên và bị bỏ hoang trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ X. Cho đến đầu thế kỷ XX, Megiddo và Hazor mới được các nhà khoa học, lịch sử tiến hành các cuộc khảo sát và khai quật, riêng bệ phóng kinh thánh Beer Sheba mãi đến năm 1960 mới bắt đầu được tiến hành khảo sát, nghiên cứu.

Hiện nay có nhiều biện pháp của các nhà khoa học đưa ra nhằm bảo toàn tính nguyên trạng cho các bệ phóng này. Những biện pháp này được cân nhắc rất cẩn thận để không làm ảnh hưởng và phải đảm bảo tính xác thực cho các di sản.

Cả ba bệ phóng đều đã bị lãng quên và bị bỏ hoang trong khoảng thời gian từ thế kỷ thứ IV đến thế kỷ thứ X.

Hiện nay có nhiều biện pháp của các nhà khoa học đưa ra nhằm bảo toàn tính nguyên trạng cho các bệ phóng này.

Những biện pháp này được cân nhắc rất cẩn thận để không làm ảnh hưởng và phải đảm bảo tính xác thực cho các di sản.
Một số hình ảnh tại các bệ phóng

Tại bệ phóng kinh thánh Hazor, kể từ năm 1950 cho đến nay các công trình nghiên cứu và khai quật vẫn đang được tiến hành. Chính phủ đã cho xây dựng một nhà kho gần khu vực nghiên cứu khảo cổ để đưa các hiện vật gồm cả các bức tường, gạch đá về kho trong quá trình tiến hành nghiên cứu, vừa đảm bảo các hiện vật không bị hư hỏng vừa bảo toàn khu vực khảo cổ.

Megiddo là một trong những thành phố phát triển mạnh mẽ nhất của Israel trong lịch sử cổ đại. Megiddo đã từng được đề cập đến trong Kinh Tân Ước. Bệ phóng Megiddo có đến 20 tầng lớp hầm sâu có chứa nước. Trong suốt thời kỳ đồ sắt, hệ thống cấp nước tại Megiddo đã đến mức độ phức tạp nhất tại quốc gia Israel. Nước từ một con suối dưới chân gò, chảy theo một hành lang ngầm từ bên trong thành phố theo các bức tường thành phố và chảy vào bể chứa. Hệ thống này cho thấy sự tiến bộ vượt bậc về khoa học kỹ thuật của cư dân thời kỳ đồ đồng và đồ sắt ở Israel.

 Liên hiệp quốc đã công nhận các bệ phóng Kinh Thánh Megiddo, Hazor, Beer Sheba của Israel là Di sản văn hóa Thế giới năm 2005.

Beer Sheba là thành phố Israel cuối cùng đã bị phá hủy trong một vụ cháy dữ dội trong chiến dịch của Asyri. Beer Sheba là một thành phố phát triển có kế hoạch chứ không phải phát triển dần dần. Bệ phóng Beer Sheba nằm trong thành phố này được chia thành ba khối. Beer Sheba có hai hệ thống nước: một giếng bên ngoài bức tường thành phố, một giếng bên trong thành phố, Giếng nước tại bệ phòng này có độ sâu lên đến 69 mét.

Nhà nước Israel sở hữu cả ba bệ phóng này và Chính phủ đã chỉ định Công viên quốc gia quản lý tài nguyên của Israel và Công viên Authority (INPA) chịu trách nhiệm bảo tồn và trùng tu cả ba bệ phóng đã được Unesco công nhận là di sản này.

Cập nhật: 02/03/2016 Theo disanthegioi.info
  • 573