Các bệnh viện ở Mỹ sắp có y tá robot cấp cứu

  •  
  • 822

Các cô y tá ở phòng cấp cứu của bệnh viện có thể sẽ sớm được thay thế bởi các robot có tên là TriageBots - ít ra đó cũng là ý nghĩ khá lập dị của các kỹ sư máy tính thuộc Đại học Vanderbilt ở Mỹ.


Người mẫu Nhật Bản đứng cạnh “bản sao” của mình, robot Geminoid F “đầy nữ tính và hấp dẫn.”

Một nhóm đang làm việc với một hệ thống robot có thể thu thập thông tin về y tế, đưa ra những giải pháp chẩn đoán ban đầu và đưa ra những quyết định quan trong đối với mức độ khẩn cấp của bệnh nhân.

Được công bố ngày 6/12, dự án của Vanderbilt nhằm mục đích trang bị các TriageBot cho các bệnh viện ở Mỹ trong vòng năm năm nữa.

Hệ thống robot này không chỉ là những chú người máy đi rong chuyên quan sát bệnh nhân ở những khu vực chờ mà còn là các kiosk điện tử với thiết bị nhắc nhở bằng giọng nói và một màn hình cảm ứng đăng ký khám nhanh. Bệnh nhân đau ngực ư? Kiosk sẽ lập tức báo động cho các nhân viên y tế. Ngoài ra, nó sẽ nhận biết các dấu hiệu quan trọng của bản và yêu cầu bạn khai tên tuổi và về chỗ ngồi.Theo các nhà nghiên cứu, khoảng 40% bệnh nhân ở những phòng cấp cứu đều ở tình trạng đe dọa đến tính mạng.

Các TriageBot có thể giải quyết tới 60% công việc giúp giảm thời gian chờ đợi và tăng hiệu quả hoạt động của bệnh viện. Nhóm nghiên cứu đã công bố kế hoạch đầy táo bạo này vào ngày 6/12 tại cuộc hội thảo về robot “Humanoids 2010” ở Nashville, bang Tennessee (Mỹ).

Dĩ nhiên, các robot bệnh viện không phải là điều gì mới, đặc biệt là ở Nhật Bản. Trong số các nhân viên y tá bệnh biện trung ương Aizu ở phía Bắc thủ đô Tokyo có một robot lễ tân luôn chào đón các vị khách và trả lời các câu hỏi của khách.

Ở một bệnh viện khác, RIBA, một robot do Viện Nghiên cứu Lý Hóa Nhật Bản chế tạo đóng vai trò hữu ích trong viện nâng bệnh nhân khỏi giường bệnh. Ở một bệnh viện của Anh, một nhóm các robot phụ trách các công việc như lau dọn phòng bệnh và giường bệnh nhân trong khi các robot khác đi phân phát thuốc và thức ăn.

Ngoài ra, Kokoro, một công ty giải trí có trụ sở ở Tokyo, đã hợp tác với Giáo sư Hiroshi Ishiguro thuộc Đại học Osaka chế tạo người máy nữ sống động được gọi là các Actroid (như Geminoid F).

Loại robot này đã được phát triển vài năm về trước và công bố tại một cuộc họp báo ở Osaka hồi tháng 4/2010. Công ty này hy vọng các “” robot xinh xắn này sẽ đóng vai trò là các nhân viên lễ tân, hộ lý bệnh viện hay các hướng dẫn viên.

Theo Vietnam+
  • 822