Các biến đổi nguy hiểm ở cơ thể phụ nữ

  •  
  • 753

Những phụ nữ đang dùng thuốc tránh thai nếu cảm thấy các tĩnh mạch ở hai chân bị giãn to ra, chân nặng nề, hoặc thấy đau đầu thì nên sớm đến bệnh viện để kiểm tra. Tuần hoàn máu của họ đang có vấn đề.

Những triệu chứng sau cũng cần được chị em cảnh giác:

Đã mãn kinh hoặc không phải kỳ kinh mà âm đạo chảy máu, sau khi quan hệ vợ chồng thấy ra máu và đau lưng thì cần cảnh giác với bệnh ác tính của cổ tử cung. Bệnh này hay gặp ở phụ nữ tuổi 40-50, chiếm hàng đầu trong các bệnh khối u ác tính của phụ nữ.

(Ảnh: Flickr)
Kinh nguyệt thưa thớt, thậm chí mất kinh (không do thụ thai), cơ thể mọc nhiều lông và béo phì: Có thể là bệnh lý của buồng trứng như buồng trứng đa nang.

Môi lớn của âm hộ có mụn nhỏ, vết loét, ngứa, sờ vào đau; vết loét sau khi vỡ ra lâu không khỏi và chất tiết ra có máu: Cần cảnh giác với bệnh ác tính vùng âm hộ, hầu hết xảy ra sau khi mãn kinh.

Đau bụng dưới bên phải (hố chậu phải) thường là đau ruột thừa. Nhưng nếu đau bụng dưới kèm tắt kinh, âm đạo chảy máu, váng đầu thì cần cảnh giác với khả năng thai ngoài tử cung. Nên đi khám ngay.

Bụng khó chịu, thỉnh thoảng đau không rõ nguyên nhân, ra máu âm đạo bất thường, tiêu hóa không tốt, gầy sút nhanh... ở phụ nữ mãn kinh có thể do bệnh ác tính buồng trứng.

Đầu núm vú chảy ra nước có máu, nếu loại bỏ nguyên nhân chấn thương từ bên ngoài, thì phần nhiều do khối u. Nước chảy ra có màu đỏ tươi, đỏ nhạt, màu cà phê hoặc màu nâu: 50-70% do ung nhọt ở đầu vú, trong ống dẫn sữa, 15% do bệnh ác tính tuyến sữa; nếu gặp ở phụ nữ mãn kinh thì phần nhiều do ung thư vú.

Theo Sức Khỏe & Đời Sống, Vnexpress
  • 753