Các cặp song sinh thường sống lâu

  •  
  • 728

Các cặp song sinh thường dễ dàng sống quá tuổi 60, có tuổi thọ cao hơn hẳn so với dân số nói chung nhờ mối liên kết tình cảm sâu đậm khó tách rời.

Các đôi tình nhân hoặc người có nhiều bạn bè thường sống lâu và khỏe mạnh bởi gia đình, tình bằng hữu và tương tác xã hội có tác dụng bảo vệ. Tương tự như vậy, các nhà khoa học từ Đại học Washington (Mỹ) chỉ ra sinh đôi cũng góp phần kéo dài tuổi thọ.

Sinh đôi cùng trứng thọ hơn sinh đôi khác trứng.
Sinh đôi cùng trứng thọ hơn sinh đôi khác trứng. (Ảnh: Popsugar).

"Chúng tôi ghi nhận hiệu ứng bảo vệ của cặp song sinh tương tự như hôn nhân, tức là một mối quan hệ gần gũi làm cuộc sống tốt đẹp hơn", David Sharrow và James Anderson thuộc nhóm nghiên cứu nói với Medical Daily. Trên thực tế, hôn nhân chỉ mang đến lợi ích cho một số người chứ không phải tất cả. Trong trường hợp đời sống không suôn sẻ và xảy ra mâu thuẫn, nguy cơ cao huyết áp cũng như các vấn đề tim mạch sẽ tăng lên. Một công trình còn chỉ ra phụ nữ rất dễ đổ bệnh nếu phải ly hôn.

Trong khi đó, cả hai người trong cặp song sinh đều tận dụng được những lợi thế vô hình nhờ chia sẻ, hỗ trợ nhau về mặt tình cảm. Sau khi kiểm tra dữ liệu của các cặp sinh đôi Đan Mạch từ năm 1870 đến 1900, các nhà khoa học Mỹ phát hiện những người này hầu như không đột tử cho tới tuổi 65. Tỷ lệ song sinh nữ sống hơn 60 tuổi nhiều hơn 10% so với phái đẹp bình thường. Đặc biệt, sinh đôi cùng trứng thọ hơn sinh đôi khác trứng. Các cặp song sinh nam là khỏe mạnh nhất vì khác với song sinh nữ, họ hiếm khi mắc bệnh mạn tính.

Ngoài ra, các yếu tố khác giúp kéo dài đời sống của các cặp song sinh là tiến bộ y học và điều kiện vật chất gia đình.

Thừa nhận cần thêm nghiên cứu để khẳng định các kết luận trên là đúng, nhóm tác giả vẫn nhấn mạnh công trình đã một lần nữa củng cố cho quan điểm mối quan hệ gia đình sâu sắc bảo vệ sức khỏe, tăng cường chất lượng cuộc sống của tất cả thành viên trong nhà.

Cập nhật: 26/05/2016 Theo VnExpress
  • 728