Các chuẩn không dây được đánh giá cao hiện nay

  •  
  • 365

Khá nhiều công nghệ kết nối không cần dây dẫn trong gia đình đang tồn tại với những tên gọi được viết tắt bằng chữ cái và con số khó hiểu. Trong số các chuẩn wireless, thì Wi-Fi thế hệ mới 802.11n được đánh giá cao nhất.

802.11n

Dù công nghệ không dây này vẫn chưa được phê chuẩn, nhiều công ty đã tích hợp nó trong các sản phẩm của mình. Giới quan sát khẳng định 802.11n sẽ rất phổ biến trên thị trường bởi nó là công nghệ cải tiến của Wi-Fi hiện nay. Ngoài ra, 11n có thể cung cấp tốc độ 100 Mb - 540 Mb mỗi giây, tức đủ khả năng hỗ trợ nội dung video độ phân giải cao 1080p.

Hệ thống Network Aquos của Sharp cũng sử dụng công nghệ mạng HomePlug nhưng hiện mới chỉ là mô hình.

Phạm vi phủ sóng của 11n cũng rộng hơn nhờ công nghệ MIMO. "Chúng tôi không hề võ đoán về chuẩn này bởi có nhiều động lực đảm bảo 11n sẽ được ưa chuộng trên thế giới", David Steel, Phó giám đốc kỹ thuật số của Samsung, khẳng định. Tivi FP-T5894W của hãng này đã sử dụng kết nối 11n và trở thành TV plassma đầu tiên được kết nối không dây trên thị trường.

HomePlug AV

Một công nghệ được đánh giá cao khác là HomePlug AV. Về mặt kỹ thuật, thiết bị điều hợp HomePlug adapter vẫn cần ổ cắm và hoạt động qua dây điện. Tuy nhiên, đó sẽ là đường dây điện duy nhất để người sử dụng tạo nên một mạng gia đình đạt tốc độ 200 Mb/giây.

Hãng máy tính Dell đã trình diễn một PC kết nối với màn hình nhờ HomePlug tại triển lãm CES 2007, diễn ra đầu tháng này ở Las Vegas (Mỹ). Tuy nhiên, công nghệ này không phù hợp cho thiết bị cầm tay và laptop bởi hiện chưa có card HomePlug trên thị trường. Giá cả cũng sẽ là nhân tố khiến công nghệ này chậm phổ biến.

Wi-Fi truyền thống

Chuẩn không dây hoạt động với tốc độ 25 Mb - 54 Mb/giây này được biết đến với ba phiên bản 802.11a, b và g. Công nghệ này xuất hiện phổ biến trong máy tính xách tay và các thiết bị di động, nhưng có thể sẽ được thay thế bằng chuẩn 11n trong năm nay.

HDMI/WHDI

Thiết bị của Philips có thể truyền video độ phân giải cao tới HDTV bằng cách sử dụng bộ thu phát tín hiệu HDMI không dây.
HDMI (High-Definition Multimedia Interface - công nghệ đa phương tiện độ phân giải cao) là một trong những cơ chế truyền tải dữ liệu được các nhà sản xuất thiết bị điện tử đánh giá cao. Amimon, một công ty liên doanh Mỹ - Israel, đã cải tiến nó thành công nghệ không dây gọi tắt là WHDI (Wireless High-Definition Interface). WHDI có thể đạt tốc độ trao đổi dữ liệu 3 Gb/giây. Amimon đã giới thiệu một máy chiếu hiệu Sanyo tích hợp WHDI tại triển lãm CES 2007. Trước khả năng tiềm tàng của công nghệ này, Philips cũng dự định sẽ cho ra mắt thiết bị hỗ trợ WHDI.

Ngoài những công nghệ kể trên, người tiêu dùng sẽ còn nghe nói đến Zigbee, Z-Wave và Nokia WiBree. Ba chuẩn này chỉ có tốc độ 250 Kb/giây nhưng lại tiêu thụ rất ít điện năng. Chúng sẽ được phát triển để kết nối những đồ dùng như bộ ổn nhiệt, điều hòa nhiệt độ, camera an ninh, đèn điện...

Theo CNet, VnExpress
  • 365