Các công cụ bảo mật đã sẵn sàng cho Vista

  •  
  • 37

Mặc dù tuyên bố Vista là hệ điều hành an toàn nhất trong số các phiên bản Windows, nhưng Microsoft vẫn phải nhờ cậy tới các hãng bảo mật để loại bỏ những đe doạ mạng thông dụng.

Theo thông báo của Microsoft ngày 17/1, tất cả các hãng phần mềm bảo mật, nhỏ cũng như lớn, sẽ có những sản phẩm hỗ trợ cho Vista khi hệ điều hành này ra mắt vào ngày 30/1 tới (bản tiêu dùng).

Đây là một câu chuyện hoàn toàn khác nếu biết rằng thời điểm Microsoft tung ra bản Vista (doanh nghiệp) hồi cuối tháng 11/2006 chỉ có mỗi hãng McAfee là có sản phẩm hỗ trợ.

"Windows Vista là hệ điều hành bảo mật nhất mà chúng tôi từng xây dựng. Các đối tác bảo mật của chúng tôi sẽ tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc bổ sung các lớp bảo vệ cho nền tảng Microsoft Windows", nhận định của Ben Fathi, phó chủ tịch doanh nghiệp bộ phận công nghệ bảo mật của Microsoft.

Vista hiện đã có ba "lá chắn" bảo vệ được xem là chuẩn cho công tác bảo vệ PC trước các đe doạ bên ngoài: tường lửa, phần mềm diệt spyware và dịch vụ diệt virus Windows Live oneCare.

Cùng với các tính năng bảo vệ cơ bản, Microsoft còn trang bị cho Vista nhiều tính năng khác nhằm đối phó với các đe doạ từ mạng Internet. Điển hình trong số này là việc IE7 có khả năng chạy ở chế độ bảo vệ nhằm ngăn không cho các phần mềm nguy hiểm cài đặt vào hệ thống thông qua lỗ hổng bảo mật.

Ngoài ra, User Account Control trong Vista có thể chạy ở chế độ ít quyền người dùng hơn để mã "độc" không thể lợi dụng quyền quản trị phá huỷ hệ thống - một cấu hình thường thấy trong Windows XP. Bên cạnh đó, Vista còn có chức năng kiểm soát duyệt web dành cho các bậc phụ huynh; và IE7 có chức năng lọc phishing.

Symantec, McAfee, Trend Micro và nhiều hãng bảo mật khác sẽ có sản phẩm diệt virus và các công cụ bảo vệ khác cho Vista khi hệ điều hành này ra mắt vào cuối tháng. Về phần Microsoft, hãng sẽ ra mắt bản nâng cấp của Windows Live oneCare dành cho người mua Vista.

Theo CNet, VnMedia
  • 37