Các đại gia viễn thông "lao vào" Ấn Độ

  •  
  • 66

Tại hội nghị 3GSM đuợc tổ chức ở Barcelona (Tây Ban Nha), các hãng công nghiệp viễn thông di động đã chuyển tiêu điểm của họ vào một thị trường mới nổi lên ở châu Á, đó là Ấn Độ, đất nước đông dân thứ nhì thế giới.

Bản hợp đồng trị giá 11 tỷ USD của Vodafone đầu tư để mua quyền kiểm soát mạng viễn thông di động Hutchison Essar lớn thứ 4 của Ấn Độ đuợc công bố đúng vào đêm giao thừa của hội chợ đã làm thức tỉnh các đại biểu tham dự bằng tiềm năng của Ấn Độ.

Với 150 triệu thuê bao nhưng tỷ lệ của thị trường mới chỉ có 15%, Ấn Độ đang là một thị trường viễn thông di động lớn thứ tư của thế giới, sau Trung Quốc, Mỹ và Nga.

Đó cũng là một thị trường chính có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng và đuợc cho rằng sẽ vượt qua Nga trong năm nay. Ở tỷ lệ tăng trưởng như hiện tại, sẽ có một nửa tỷ thuê bao di động tại Ấn Độ vào năm 2010.

Một đối thủ cạnh tranh của Vodafone là tập đoàn viễn thông di động Orange đã tỏ ra ghen tỵ, Giám đốc điều hành của hãng này Sanjiv Ahuja cho biết ông có thể đi theo đuờng hướng của Vodafone. "Ấn Độ là một thị trường tăng trưởng nhanh, và nếu một cơ hội đúng đắn vừa hiện ra để thẩm định, chúng tôi sẽ xem xét nó".

Mặc dù những nhà phân tích cho rằng Vodafone đã đầu tư khá cao cho Hutchison Essar, song đa số thành viên của mạng di động này của Anh đã nhất trí tán thành.

Trong khi đó, một số mạng viễn thông khác của Ấn Độ như nhà cung cấp dịch vụ điện thoại di động hàng đầu là Bharti Airtel cho biết họ cung hăng hái chuẩn bị cho kế hoạch mở rộng ra thị trường viễn thông ở nước ngoài.

Vũ Anh Tú

Theo Reuters, VTC
  • 66