Các hãng công nghệ đi tìm "visa" cho cư dân ảo

  •  
  • 99

Khi đó, người chơi có thể chuyển đổi avatar giữa cộng đồng Second Life và Three.com. Họ cũng được phép mua áo giáp, vàng từ World of Warcraft để mang về dùng tại EverQuest II hay đưa nhân vật 3D trong thế giới Multiverse vào Gaia Online.

Mỗi thế giới ảo hiện nay giống như một khu vườn được rào kín, nội bất xuất, ngoại bất nhập. Do đó, các “chủ vườn” đang muốn mở cửa để thông thương, trao đổi tiền tệ, chia sẻ nội dung… với nhau.

Đại diện của một số công ty công nghệ lớn, trong đó có Cisco Systems, Intel, Microsoft, Motorola, Google và Sony, đang cùng với những nhà phát triển thế giới ảo hàng đầu như Linden Lab, Multiverse Network, Mindark… biến tham vọng trên thành hiện thực trong tương lai gần.

Khi nào cư dân ảo sẽ được cấp giấy thông hành để du lịch tới bất cứ đâu? Ảnh: Cross-media

Phát súng đầu tiên là khi hãng cung cấp game Second Life Linden Lab và IBM khẳng định hôm 10/10 rằng họ đang tìm cách giúp người chơi đưa nhân vật của mình chu du từ thế giới ảo này sang thế giới khác. “Chúng tôi đã có các cuộc thảo luận với nhiều công ty khác nhau cũng như với khách hàng và nhận thấy nguyện vọng chung là khả năng tương tác giữa các thế giới ảo với nhau”, Peter Hagger, chuyên gia công nghệ của IBM, cho hay.

Việc gỡ bỏ hàng rào bao quanh các cộng đồng ảo không phải ý tưởng mới. Từ năm 1989, nhà sáng lập hãng game Electronic Arts là Trip Hawkins và một số cộng sự đã giới thiệu ứng dụng cho phép chuyển đổi avatar, nhưng sau nhiều năm, mơ ước sử dụng một nhân vật duy nhất tại bất cứ đâu vẫn không tiến triển là bao.

Bên cạnh đó, điều ít ai nghĩ tới là ý tưởng này lại đang được những công ty công nghệ như IBM và Cisco khuấy động khi mà chẳng hãng nào thực sự xây dựng cộng đồng trực tuyến.

Hiện có khoảng 456 triệu người tham gia thế giới ảo và mục đích liên minh giữa các dịch vụ là để tránh cho người sử dụng rơi vào cuộc đối đầu giống như định dạng video Betamax và VHS ngày trước. Nếu những cố gắng của chúng ta thất bại, cuộc chiến giữa các cộng đồng trực tuyến sớm muộn cũng sẽ xảy ra”, chuyên gia Christian Renauld của Cisco nhấn mạnh.

Dù vậy, hiện vẫn chưa ai đưa ra một kế hoạch cụ thể nào và các nhà cung cấp sẽ phải mất nhiều năm nữa mới hoàn thành được mục tiêu này.

Phương Thúy

Theo CNet, VnMedia
  • 99