Các mẹo kiểm tra sức khỏe cực đơn giản

  •  
  • 3.350

Chỉ với những cách đơn giản dưới đây, bạn có thể biết mình đang có vấn đề gì về sức khỏe hay không?

1. Kiểm tra mắt

Cách kiểm tra mắt.
Cách kiểm tra mắt.

Đứng cách xa bức hình trên từ 3 đến 5 bước chân, bịt một bên mắt lại rồi nhìn thẳng vào bức mình. Nếu bạn thấy có 1 đường kẻ tối hơn so với các đường khác thì bạn có khả năng cao là mắc chứng loạn thị.

2. Kiểm tra tim

Kiểm tra tim
Cách kiểm tra nhịp tim.

Thả lỏng cơ thể, ngồi trong một tư thế thoải mái nhất sau đó đặt 2 ngón tay trái vào mặt trong cổ tay trong vòng 1 phút để đếm nhịp đập của tim.

Nhịp tim từ 60 đến 100 nhịp/phút là bình thường (với người lớn và trẻ trên 10 tuổi). Nếu nhịp tim nằm ngoài mức này tức là bạn đang có vấn đề về huyết áp.

3. Kiểm tra tuyến giáp

Kiểm tra tuyến giáp chỉ bằng 1 tờ giấy.
Kiểm tra tuyến giáp chỉ bằng 1 tờ giấy.

Thực hiện bằng cách nhắm mắt lại hai bàn tay xòe ra phía trước ngang bằng nhau rồi nhờ người khác đặt lên 2 tay bạn một tờ giấy mỏng.

Nếu mảnh giấy cũng như các ngón tay rung tức là tuyến giáp của bạn đang có sự bất ổn.

4. Kiểm tra các khớp xương

Nếu bạn thực hiện việc này một cách dễ dàng tức là cơ thể bạn còn rất linh hoạt, dẻo dai
Nếu bạn thực hiện việc này một cách dễ dàng tức là cơ thể bạn còn rất linh hoạt, dẻo dai.

Ngồi lên một bề mặt phằng, hau chân duỗi về phía trước, gập người để các đầu ngón tay chạm vào bàn chân.

Nếu bạn thực hiện việc này một cách dễ dàng tức là cơ thể bạn còn rất linh hoạt, dẻo dai. Nếu ngược lại thì xương khớp của bạn đã có sự suy yếu.

5. Kiểm tra việc lưu thông máu

Nhúng các ngón tay vào một cốc nước lanh trong vòng 30 giây rồi nhấc ra.
Nhúng các ngón tay vào một cốc nước lanh trong vòng 30 giây rồi nhấc ra.

Nhúng các ngón tay vào một cốc nước lanh trong vòng 30 giây rồi nhấc ra. Quan sát nếu các đầu ngón tay chuyển sang màu trắng bệch hoặc xanh tái thì bạn đang có vẫn đề về việc lưu thông máu trong cơ thể.

6. Kiểm tra hệ hô hấp

Đốt 1 que diêm rồi cầm phía trước mặt.
Đốt 1 que diêm rồi cầm phía trước mặt.

Đốt 1 que diêm rồi cầm phía trước mặt. Tiếp theo hít thở thật sâu bằng mũi và thở ra bằng miệng. Thực hiện liên tục cho tới khi việc thở qua miệng làm que diêm tắt.

Việc thở bằng miệng nhiều lần mới làm que diêm tắt chứng tỏ hệ hô hấp của bạn đang yếu chẳng hạn như mắc các bệnh mãn tính về hô hấp.

7. Kiểm tra việc lưu giữ chất lỏng trong cơ thể

Để biết cơ thể có gặp vấn đề này không bạn kiễng 2 bàn chân lên chỉ đứng bằng mũi chân.
Để biết cơ thể có gặp vấn đề này không bạn kiễng 2 bàn chân lên chỉ đứng bằng mũi chân.

Chế độ ăn uống nhiều muối hoặc ăn nhiều đồ ăn chế biến sẵn thể khiến cơ thể bị phù do thiếu protein và albumin. Để biết cơ thể có gặp vấn đề này không bạn kiễng 2 bàn chân lên chỉ đứng bằng mũi chân. Tiếp theo rút ngón cái ra, nếu có vết lõm ở bàn chân trong vài giây chứng tỏ cơ thể bạn đang gặp vấn đề về việc lưu giữ chất lỏng.

8. Kiểm tra nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ

Kiểm tra nguy cơ đột quỵ và mất trí nhớ

Nâng một chân của bạn lên sao cho đùi song song với sàn, phần đùi và cẳng chân vuông góc với nhau. Nếu bạn có thể đứng trong tư thế này từ 20 phút trở lên, điều đó có nghĩa là bạn ít có rủi ro bị đột quỵ hoặc phát triển chứng mất trí nhớ.

Ngược lại, nếu bạn gặp khó khăn trong việc duy trì thăng bằng trên một chân, có thể bạn đã gặp vấn đề với các mạch máu não.

9. Kiểm tra nguy cơ thiếu máu

Kiểm tra nguy cơ thiếu máu

Bạn đứng trước gương và kéo phần mí mắt xuống. Nếu thấy màu hồng chứng tỏ sức khỏe của bạn bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn bị thiếu máu, màu sắc có thể là màu hồng nhạt hoặc thậm chí là màu vàng.

Thiếu máu là do thiếu huyết sắc tố và nó chỉ ra rằng các cơ và mô trong cơ thể không nhận đủ oxy, không thể hoạt động ở mức 100%. Nếu bạn thấy cơ thể xanh xao, nhanh bị mệt mỏi, thở nặng nhọc , bạn nên đến bác sĩ kiểm tra.

10. Kiểm tra nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố và thiếu các nguyên tố vi lượng

Kiểm tra nguy cơ mất cân bằng nội tiết tố và thiếu nguyên tố vi lượng

Rụng tóc là điều hết sức bình thường. Theo các bác sĩ, chúng ta mất từ ​​50 đến 100 sợi tóc mỗi ngày. Nhưng để chắc chắn rằng việc rụng tóc không phải vấn đề nguy hiểm, bạn có thể làm một bài kiểm tra đơn giản.

Khi tóc của bạn đã khô và sạch, lấy tay kéo căng một lọn tóc nhưng đừng kéo quá mạnh. Nếu chỉ thấy có khoảng 2-3 sợi tóc rụng trong tay thì điều đó hoàn toàn bình thường nhưng nếu nhiều hơn, bạn nên đi khám.

Có rất nhiều lý do tại sao một người bị rụng tóc như căng thẳng, vệ sinh kém hoặc các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Mất cân bằng nội tiết tố hoặc thiếu chất có thể khiến tóc dần mỏng hơn.

11. Kiểm tra hội chứng ống cổ tay

Kiểm tra hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là vấn đề dễ gặp ở các nhân viên văn phòng, nghệ sĩ và những vận động viên đua xe đạp. Tuy nhiên, bạn có thể kiểm tra xem liệu mình có mắc phải căn bệnh này không bằng cách đơn giản.

Nâng hai tay lên để cẳng tay song song với khuôn mặt của bạn. Cố gắng để các đầu ngón tay chạm vào lòng bàn tay. Nếu bạn có thể làm điều này trong 1-2 phút, bạn vẫn ổn. Nhưng nếu bạn bị ngứa ran, tê hoặc đau ở cổ tay hoặc ngón tay, đây có thể là dấu hiệu của hội chứng ống cổ tay.

Hội chứng ống cổ tay xuất hiện khi các mô lân cận đè vào dây thần kinh giữa. Cơn đau và tê sẽ trở nên tồi tệ hơn nếu không được điều trị đúng cách.

12. Kiểm tra nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Kiểm tra nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Bạn có thể nhờ một người lấy một cây bút chì với một đầu có gắn cục tẩy liên tục chạm vào bàn chân và ngón chân của bạn bằng đầu bút chì hoặc cục tẩy.

Nếu bạn không hoàn toàn cảm nhận được sự động chạm này, điều đó có nghĩa là các đầu dây thần kinh trên bàn chân của bạn không hoạt động đúng. Độ nhạy cảm thấp có thể là dấu hiệu bệnh tiểu đường.

13. Kiểm tra vấn đề về động mạch

Kiểm tra vấn đề về động mạch

Bạn nằm trên sàn, đặt chân lên một góc 45 độ và giữ chúng trong vài phút. Sau đó chú ý nhìn màu sắc bàn chân của bạn. Bàn chân và ngón chân nhợt nhạt (gần như trắng) cho thấy lưu thông máu không tốt. Sự thay đổi màu sắc có thể được nhìn thấy ở cả hai chân hoặc một chân.

Động mạch ngoại biên đưa máu đến các chi, khi các động mạch bị tắc, các cơ không nhận đủ oxy sẽ làm xuất hiện các triệu chứng khó chịu như tê, đau. Tình trạng này được gọi là bệnh động mạch ngoại biên (PAD) và khó có thể nhận thấy các triệu chứng lúc đầu. Nếu không được điều trị, PAD có thể dẫn đến đau tim và đột quỵ.

14. Kiểm tra thính lực

Kiểm tra thính lực

Để làm bài kiểm tra này, bạn cần ở trong một căn phòng yên tĩnh. Đưa tay sát tai và xoa hai ngón tay vào nhau. Bạn có nghe thấy âm thanh không? Sau đó, đưa tay ra xa tai nhất có thể và chà hai ngón tay lại với nhau. Bạn vẫn có thể nghe thấy âm thanh chứ? Nếu nghe thấy chứng tỏ thính lực của bạn rất tốt.

15. Dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Dự đoán nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Bạn hãy leo lên cầu thang (8-12 bước) trong khi hát một bài hát hoặc bạn có thể nói chuyện điện thoại hoặc đọc một cái gì đó. Điều quan trọng nhất là bạn cần phải nói chuyện khi leo cầu thang.

Nếu bạn cảm thấy tim mình đập thình thịch và thở không tốt, điều đó có nghĩa là hệ thống tim mạch và phổi của bạn không thể xử lý các hoạt động thể chất.

Trên đây là những hình thức kiểm tra các vấn đề liên quan tới sức khỏe một cách rất đơn giản, nhanh chóng. Tuy nhiên nếu gặp bất cứ vấn đề hay nghi vẫn về sức khỏe cách tốt nhất là bạn nên tới bệnh viện hoặc các phòng khám chuyên khoa để được khám chuyên sâu và có các biện pháp can thiệp, hỗ trợ kịp thời.

Cập nhật: 20/06/2019 Theo lamchame/vietnamnet
  • 3.350