Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes

  •  
  • 862

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc đã công nhận Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes của Vương quốc Bỉ là Di sản văn hóa thế giới năm 2000.

Nằm trong khu vực núi đá vôi Spiennescủa Bỉ, các mỏ đá lửa Spiennes là di tích hết sức độc đáo về cuộc sống của những cư dân thời kỳ đồ đá mới trong lịch sử nhân loại.

Nằm trong khu vực núi đá vôi ở Spiennes, cách thành phố Mons khoảng 6 km về phía đông nam. Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes trở thành Di sản thế giới trong khóa họp lần thứ 24 của Unesco.

Nằm trong một khu vực rộng lớn tới hơn 100 ha, đây là mỏ đá được khai thác sớm nhất cũng là khu vực khai thác rộng lớn nhất tại Châu Âu.

Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes nằm trong một khu vực rộng lớn tới hơn 100 ha. Đây là mỏ đá được khai thác sớm nhất cũng là khu vực khai thác rộng lớn nhất tại Châu Âu. Theo các nhà khoa học, Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes đã bắt đầu được hình thành và khai thác khoảng 4000 năm trước Công nguyên. Công việc khai thác tại đây kết thúc khoảng năm 750 trước công nguyên.

Theo các nhà nghiên cứu, các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes đã bắt đầu được hình thành và khai thác khoảng 4.000 năm TCN. Việc khai thác tại đây kết thúc khoảng năm 750 TCN.

Địa lý của khu vực khai thác có địa hình đơn, phù đầy bùn bị chia cắt bởi 2 sông là sông Trouille và Wampe. Khu vực quanh 2 con sông này đã từ lâu không thể canh tác do cặn đá từ việc khai tác các mỏ đá lửa trong lòng đât để lại.

Mỏ khai thác đá tại Spiennes được tìm thấy lần đầu tiên năm 1840, nhưng đến năm 1912 khu vực này mới chính thức được khai quật.. Đây là khu vực khai quật đầu tiên và cũng là hầm khai thác lớn nhất tại khu vực Châu Âu.

Dấu vết khai thác tại các mỏ đá lửa được phát hiện lần đầu tiên năm 1840, nhưng phải đến năm 1847, mỏ đá này mới được chú ý khi việc xây dựng một tuyến đường sắt qua khu vực được tiến hành.

Dấu vết khai thác tại các mỏ đá lửa được phát hiện lần đầu tiên năm 1840 nhưng mãi đến năm 1847 trong quá trình xây dựng 1 tuyến đường sắt qua khu vực này nó mới thực sự được chú ý. Tuyến đường sắt có tên là Mons-Chimay cắt một phần cao nguyên Petit-Spiennes để khai thông đoạn đường đá núi gập ghềnh này trước đó. Bên cạnh việc phát hiện mỏ đá, người ta còn tìm thấy một ngôi làng thời văn hóa Michelsberg, ngôi làng này là có các công sự phòng thủ. Mặc dù đã có các báo cáo gửi tới Viện Hàn lâm Hoàng gia Bỉ nhưng mãi đến năm 1912, khu vực mỏ đá mới được tiến hành khai quật và nghiên cứu. Công tác khai quật và nghiên cứ đã diễn ra liên tục trong 02 năm từ năm 1912-1914 và từ lúc đó đến năm 1953 có thêm vài lần khai quật,

Mặc dù đã có các báo cáo gửi tới Viện Hàn lâm Hoàng gia Bỉ nhưng mãi đến năm 1912, khu vực mỏ đá mới được tiến hành khai quật và nghiên cứu.

Quá trình thay đổi qua nhiều giai đoạn ở Châu Âu cũng được thể hiện tại khu vực Spiennes thông qua văn hóa Michelsberg. Văn hóa Michelsberg hiện diện trên một vùng lãnh thổ rộng lớn gồm cả Đức, Bỉ và miền Bắc nước Pháp. Trong đó khu vực Spiennes là nơi thể hiện rõ nhất các đặc trưng của văn hóa này. Đó chính là giải pháp tăng cường giữa con người với thiên nhiên. Các mỏ đá lửa ở Spiennes là một ví dụ nổi bật của việc khai thác đá lửa mà trong đó con người đã có những cải tiến áp dụng khoa học, kỹ thuật vào việc khai thác.

Công tác khai quật và nghiên cứư đã diễn ra liên tục trong hai năm từ năm 1912-1914 và từ lúc đó đến năm 1953 có thêm vài lần khai quật.

Spiennes cũng là khu vực khai thác tốt nhất được biết đến trong thời kỳ tiền sử. Vào thời kỳ, các thợ mỏ đã biết khai thác đá bằng cách đào sâu xuống lòng đất và trụ hầm lò bằng trục đứng đặc biệt. Các mỏ đá ở đây đã được khai thác trong nhiều thế kỷ và mang lại sự phát triển cho cư dân tiền sử trong khu vực trong thời kỳ đó. Những hoạt động khai thác tại đây cũng là minh họa sống động cho việc người tiền sử đã phát minh ra công nghệ cũng như phát triển công nghệ theo thời gian phục vụ việc khai thác và sản xuất của họ. Đây cũng chính là minh họa cụ thể cho sự phát triển văn hóa nói chung của người tiền sử.

Những hiện vật được tìm thấy ở mỏ đá lửa Spiennes rất đa dạng từ các tảng đá lửa có kích thước lớn, các dụng cụ dùng để khai thác đá cho tới đồ gốm và đồ kim loại.

Qua hiện vật tìm được và nhiều cuộc nghiên cứu, các nhà khoa học cho rằng việc khai thác đá lửa tại Các mỏ đá lửa của Spiennes đã diễn ra liên tục, dường như không hề bị gián đoạn khoảng thời gian nào. Từ giai đoạn đầu của khoảng giữa thời kỳ đồ đá cho đến giai đoạn hậu kỳ đồ đá mới.

Những hiện vật này đã chứng thực cho bước tiến triển trong sự kết hợp giữa con người và công nghệ vào thời tiền sử. Cụ thể, các thợ mỏ đã biết khai thác đá bằng cách đào sâu xuống lòng đất và trụ hầm lò bằng trục đứng đặc biệt. Đá lửa khai thác sẽ được dùng để phục vụ công tác sản xuất đồ gốm cũng như các đồ dùng cho con người.

Công việc khai thác đá lửa tại đây đã phục vụ công tác sản xuất đồ gốm thời kỳ sau đó. Việc này được chứng minh qua vô số hiện vật đồ gốm được tìm thấy dưới lòng đất. Những hiện vật được tìm thấy ở đây rất đa dạng từ các tảng đá lửa có kích thước lớn cho tới đồ gốm và đồ kim loại. Điều này chứng tỏ trong 1 thời gian dài, nhiều giải pháp công nghệ đã được phát minh và thực hiện tại đây nhằm phục vụ công tác khai thác và sản xuất đồ dùng cho con người.

UNESCO đã công nhận các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes của Vương quốc Bỉ là Di sản văn hóa năm 2000.

Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes tại vương quốc Bỉ được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới theo các tiêu chí (i), (iii), (iv).

Tiêu chí (i): Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes cung cấp minh chứng chứng thực cho những sáng tạo sơ khai của người tiền sử.

Tiêu chí (iii): Sự xuất hiện của một nền văn hóa đồ đá mới đã đánh dấu một mốc quan trọng trong sự phát triển văn hóa với công nghệ của con người. Nền văn hóa này đã được thể hiện rất rõ tại khu vực các mỏ đá lửa cổ xưa ở Spiennes.

Tiêu chí (iv): Các mỏ đá lửa thời đồ đá mới của Spiennes là minh chứng nổi bật của việc khai thác đá lửa thời kỳ đồ đá. Đồng thời chính tại đây còn đánh dấu sự kết hợp giữa con người với tiến bộ khoa học. Khu vực Spiennes còn là khu vực thể hiện rõ nét những thay đổi lớn đã diễn ra tại Châu Âu vào khoảng thời gian 4000 năm trước công nguyên.Đây chính là bước ngoặt đầu tiên trong việc định cư cộng đồng của con người.

Cập nhật: 25/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 862