Các nhà khoa học: Cần có hệ thống theo dõi các đại dương

  •  
  • 222

Một nhóm các nhà khoa học danh tiếng cho rằng cần nhanh chóng nâng cấp hệ thống theo dõi các đại dương để chống lại hiện tượng nước biển nóng lên, nạn khai thác hải sản quá mức và tình trạng ô nhiễm.

Các nhà nghiên cứu cho rằng chúng ta cần có thêm thông tin để bảo đảm rằng thế giới đủ khả năng đối mặt với bất kỳ mối đe dọa tiềm tàng nào. Một hệ thống đồng bộ để theo dõi đại dương bao gồm mạng phao hàng hải, các tàu thuyền nghiên cứu đại dương, vệ tinh và các thẻ theo dõi động vật biển.

Các nhà khoa học muốn hệ thống toàn cầu này được hoàn thiện trong thập kỷ tới.

Lời kêu gọi hành động được đưa ra bởi Hiệp hội quan sát đại dương toàn cầu (Pogo) - một hiệp hội bao gồm tất cả các trung tâm nghiên cứu hải dương học hàng đầu thế giới. Đại diện của Hiệp hội quan sát đại dương toàn cầu sẽ trình kế hoạch của mình trong cuộc họp quốc tế thường niên của Nhóm các nhà quan sát trái đất (Geo) tổ chức tại Cape Town, Nam Phi.

(Ảnh: AP)
Chủ tịch ban quản trị Pogo, Tony Haymet nói: "Cách đây hai thập kỷ, cộng đồng quốc tế đã nhất trí xây dựng một hệ thống quan sát đại dương toàn diện, đồng bộ". Tuy nhiên, ông cũng cho biết, dự án hiện mới hoàn thành được non nửa.

Tiến sĩ Haymet, Giám đốc Học viện Hải dương học Scripps (Hoa Kỳ) nói: “Tin vui là chúng tôi sẽ cố gắng để hệ thống quan sát đại dương toàn cầu sẽ được xây dựng, triển khai và hoạt động với tất cả các công nghệ hiện đại. Giờ đây, chúng ta phải chuyển từ thí nghiệm, thử nghiệm sang thực hành. Hãy hoàn thành công việc trước khi chúng ta bị sóng thần hay các thiên tai tương tự tấn công."

Theo Hiệp hội quan sát đại dương toàn cầu, để xây dựng hệ thống quan sát đại dương hoàn thiện nói trên trong vòng mười năm tới, cần khoảng 2- 3 tỷ USD. Hệ thống bao gồm: một mạng lưới vệ tinh khảo sát bề mặt các đại dương; các trạm kiểm soát hỗn hợp liên tục đo đạc đáy biển, mực nước và bề mặt biển; các rô-bốt nhỏ thám hiểm đại dương (một số sẽ thả trôi theo các dòng chảy, một số được lập trình đi theo lộ trình định trước); một số thẻ điện tử lưu giữ thông tin của các sinh vật biển; các tàu nghiên cứu đại dương dành cho các cuộc khảo sát trên biển.

Các nhà khoa học cho biết, hiểu rõ về biển hơn sẽ rất có ích trong việc tăng độ chính xác các dự báo ngắn hạn các cơn bão, lốc xoáy, đánh giá tác động của việc nước biển ấm lên đối với ngành hàng hải cũng như việc nghiên cứu sinh thái biển.

Phái đoàn Pogo sẽ đưa dự án nói trên ra hội nghị các nhà quan sát trái đất vào thứ 6 tới. Hội nghị này sẽ xem xét tiến độ thực hiện các hệ thống quan sát trái đất và thông qua kế hoạch trong thập kỷ tới.

Theo BBC, Nhân dân
  • 222