Các nhà khoa học đã tạo ra được chuột trong suốt

  •   33
  • 7.293

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã tìm được cách tạo ra chuột trong suốt, nhưng chúng sẽ không chạy loạn trong phòng bếp dân thường với bộ dạng kỳ dị này.

Thay vào đó, chuột trong suốt là phiên bản chết chỉ phục vụ cho mục tiêu nghiên cứu trong ngành giải phẫu học, theo báo cáo trên chuyên san Cell.

Các nhà khoa học đã tạo ra được chuột trong suốt
Cận cảnh chuột trong suốt - (Ảnh: Cell)

Trước khi được ngâm hóa chất, chuột bị giết chết và lột da, kế đến các cơ quan nội tạng của chúng sẽ bị biến thành trong suốt, trong khi xương vẫn được giữ nguyên.

Sau khi mất khoảng 1 tuần xử lý, kết quả là nó có bề ngoài giống như một khối thạch có hình dáng giống chuột, với các cơ quan nội tạng được giữ đúng vị trí bằng các mô liên kết.

Chuột luôn đóng vai trò quan trong các cuộc nghiên cứu y sinh do về cơ bản chúng có nhiều điểm tương đồng với con người trên bình diện sinh vật học, cho phép tái tạo nhiều căn bệnh ở người trên cơ thể chuột.

Đây là lần đầu tiên các chuyên gia giới thiệu một con chuột hoàn toàn trong suốt, kể từ khi kỹ thuật này bắt đầu được phát triển cách đây 1 thế kỷ.

Chuột trong suốt được cho là sẽ hữu dụng trong các cuộc nghiên cứu nhằm lập bản đồ chi tiết của hệ thần kinh trung ương hoặc cơ chế lây lan ung thư trong cơ thể, theo trưởng nhóm Viviana Gradinaru của Viện Công nghệ California (Mỹ).

Theo Thanh Niên
  • 33
  • 7.293