Các nhà khoa học đã tìm ra lý do vì sao đàn ông chúng ta tồn tại

  •  
  • 2.455

Một hệ thống sinh sản phi hữu tính, không có đàn ông và không có quan hệ tình dục có vẻ như là con đường hiệu quả hơn rất nhiều. Nhưng tại sao con người lại chọn con đường như bây giờ?

Tìm ra lí do vì sao đàn ông tồn tại

Cứ tưởng là một câu hỏi vô nghĩa, nhưng lý do tại sao đàn ông tồn tại từ lâu đã khiến các nhà khoa học cực kỳ bối rối. Họ lập luận rằng việc chia giới tính của giống loài và sinh sản hữu tính là những quá trình tốn kém, không hiệu quả. Vậy mà đa số các loài động vật đa bào đều lựa chọn hình thức này để duy trì giống nòi.

Cho đến gần đây, có vẻ nút thắt cuối cùng cho câu hỏi “Tại sao đàn ông tồn tại?” mới được một nhóm nghiên cứu đến từ Đại học East Anglia (UAE) cởi bỏ. Theo đó, các nhà khoa học đề xuất nguyên nhân đến từ quá trình tiến hóa “chọn lọc giới tính”. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe dân số và tránh các nguy cơ tuyệt chủng.

Các nhà khoa học đã tìm ra lý do vì sao đàn ông chúng ta tồn tại
Việc có đàn ông và sinh sản hữu tính là những quá trình tốn kém và không hiệu quả.

Nghiên cứu mới này được đăng trên tạp chí Nature, các nhà khoa học đã sử dụng Tribolium, một loài bọ cánh cứng để giải thích tại sao đa số động vật đa bào chọn quan hệ tình dục để sinh sản. Suốt 10 năm, họ theo dõi sự phát triển của 50 thế hệ bọ cánh cứng trong phòng thí nghiệm với môi trường được kiểm soát chặt chẽ. Các tác động của chọn lọc giới tính, quá trình con đực cạnh tranh để giành được sự lựa chọn của con cái, đã được theo dõi cẩn thận.

“Hầu như tất cả các loài động vật đa bào đều chọn sử dụng quan hệ tình dục để sinh sản. Tuy nhiên, sự tồn tại của điều này không dễ gì để có thể giải thích được”, Giáo sư Matt Gage đến từ Khoa Sinh học thuộc Đại học East Anglia cho biết.

“Chúng tôi muốn tìm hiểu cách mà thuyết của Darwin cho phép hệ thống sinh sản phổ biến mà lãng phí này tồn tại. Trong khi, một hệ thống sinh sản phi hữu tính, không có con đực và không có quan hệ tình dục có vẻ là con đường hiệu quả hơn rất nhiều”, ông nói thêm.

Các nhà khoa học đã tìm ra lý do vì sao đàn ông chúng ta tồn tại
Tribolium, loài vật giúp trả lời câu hỏi tại sao đàn ông tồn tại.

Cuối cùng, bằng việc quan sát những con Tribolium, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nếu quá trình chọn lọc giới tính bị xóa bỏ, bọ cánh cứng không phải cạnh tranh để có được bạn tình, sức khỏe của toàn bộ quần thể này sẽ giảm đi nhanh chóng. Chỉ sau 10 thế hệ, chúng sẽ tuyệt chủng. Ngược lại, khi môi trường khốc liệt hơn, 90 con đực cạnh tranh để có được 10 con cái, nguy cơ tuyệt chủng giảm rõ rệt.

“Để có thể cạnh tranh và thu hút đối tác, các con đực phải có những tố chất tốt. Vì vậy, chọn lọc giới tính chính là một bộ lọc quan trọng những tố chất này, giúp duy trì và cải thiện sức khỏe di truyền của quần thể”, Gage nói.

Như vậy, nói tóm lại, chọn lọc giới tính chính là câu trả lời cuối cùng cho lí do tại sao đàn ông cũng như giống đực trong các loài động vật đa bào tồn tại. Nó là một bộ lọc các gen có hại và để lại những gen tốt. Phụ nữ hay giống cái sẽ ít có khả năng giao phối với các cá thể đực mang gen xấu. Điều này thúc đẩy một quần thể khỏe mạnh hơn và giảm nguy cơ tuyệt chủng.

Theo Trí Thức Trẻ
  • 2.455