Các nhà khoa học đưa ra kết luận không ngờ tới về du hành thời gian

  •   4,612
  • 19.088

Các nhà khoa học vừa xác nhận tìm thấy hạt nhân hình quả lê. Điều này không chỉ đi ngược với một số quy luật vật lý mà còn chứng minh rằng du hành thời gian là bất khả thi.

Nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí Physical Review Letters.

Hạt nhân không đối xứng có hình quả lê lần đầu được các nhà nghiên cứu từ CERN quan sát được năm 2013 trong đồng vị Radium 224 và cả trong đồng vị Barium 144.

Hạt nhân Radium 224
Hạt nhân Radium 224. (Ảnh: CERN).

Đây là phát hiện vô cùng quan trọng bởi hầu hết các nguyên tắc vật lý dựa trên tính đối xứng.

Cho tới gần đây, mới chỉ phát hiện 3 hình dạng của hạt nhân là hình cầu, hình đĩa và bóng bầu dục. Cả ba hình đều đối xứng và phù hợp với thuyết CP-đối xứng.

Phát hiện này cũng có thể giúp loài người tìm ra cách thức vụ trụ được tạo thành. Nhà vật lý thiên văn Brian Koberlein lưu ý: "Một sự vi phạm đối xứng CP có thể sản xuất ra nhiều vật chất hơn là phi vật chất. Tuy nhiên, những vi phạm đối xứng được biết tới lại chưa đủ để tạo ra lượng vật chất mà ta thấy. Nếu có nhiều vi phạm đối xứng ẩn trong hạt nhân hình quả lê, thì những bí ẩn cuối cùng cũng được giải thích".

Việc phân bố không đều về khối lượng và điện tích trong hạt nhân khiến các đồng vị chỉ về một hướng nhất định trong không gian. Điều này dẫn đến kết luận rằng thời gian chỉ có thể đi tiếp chứ không thể quay lại.

Cuối cùng, phát hiện này là dấu hiệu cho thấy vũ trụ có thể không phải như chúng ta vẫn nghĩ và hứa hẹn mở ra một kỷ nguyên mới về lý thuyết vật lý.

Cập nhật: 17/09/2016 Theo vntinnhanh
  • 4,612
  • 19.088