Các nhà khoa học kết luận vũ trụ "đáng lẽ không tồn tại"

•   42

Về nguyên tắc, quá trình triệt tiêu lẫn nhau của vật chất và phản vật chất sẽ khiến vũ trụ bị xóa sổ khi vừa hình thành.

Vật chất và phản vật chất đáng lẽ sẽ triệt tiêu nhau, khiến vũ trụ tự hủy ngay khi mới hình thành, theo các nhà khoa học tại Tổ chức Nghiên cứu Hạt nhân Châu Âu (CERN), Independent hôm 24/10 đưa tin.

Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy, vào thời kỳ sơ khai của vũ trụ, số lượng vật chất và phản vật chất hoàn toàn ngang bằng. Đáng lẽ chúng sẽ tự hủy diệt lẫn nhau, không để lại vật chất như ngày nay.

Sự tồn tại của vũ trụ đến nay vẫn là một bí ẩn.
Sự tồn tại của vũ trụ đến nay vẫn là một bí ẩn. (Ảnh: Daily Express).

Các nhà khoa học miệt mài tìm kiếm khác biệt giữa vật chất và phản vật chất để giải thích tại sao vũ trụ vẫn còn tồn tại. Họ kiểm tra rất nhiều phương diện như khối lượng hay điện tích, nhưng vẫn không tìm ra điểm khác biệt nào. Do đó, nguyên nhân vũ trụ tồn tại đến ngày nay vẫn là một bí ẩn.

"Mọi quan sát của chúng tôi đều cho thấy sự đối xứng tuyệt đối giữa vật chất và phản vật chất. Đó là lý do vũ trụ thực ra không nên tồn tại. Phải có sự bất đối xứng nào đó, nhưng chúng tôi không hiểu khác biệt nằm ở đâu", tiến sĩ Christian Smorra đến từ CERN cho biết.

Smorra cùng các đồng nghiệp tiến hành nghiên cứu mới để kiểm tra khả năng vật chất và phản vật chất khác nhau về từ tính. Nhóm nghiên cứu đo lường các phản proton xem chúng khác gì so với proton bình thường.

Họ tiến hành đo từ tính của phản vật chất kỹ lưỡng và chi tiết nhất từ trước đến nay. Các phản proton được giữ trong những ống thu đặc biệt, vì không thể đựng phản vật chất trong bình chứa vật lý thông thường.

Tuy nhiên, kết quả là từ tính của chúng cũng giống nhau. Công cuộc tìm kiếm lời giải cho sự tồn tại của vũ trụ lại đi vào ngõ cụt.

Nhóm nghiên cứu hy vọng có thể nghiên cứu phản proton chi tiết hơn để tìm xem có khác biệt nào không. Một số nhà khoa học lại đang cân nhắc những khả năng khác, ví dụ như phản vật chất có trọng lực ngược, nghĩa là chúng sẽ rơi lên trên thay vì rơi xuống dưới.

Cập nhật: 25/10/2017 Theo VnExpress